• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo cáo Mỹ công nhận sức mạnh hạt nhân Nga “siêu việt” hơn Mỹ?

Thế giới 13/01/2018 20:55

(Tổ Quốc) - Một tài liệu được cho là thuộc bản báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ hé lộ nhiều đánh giá về năng lực hạt nhân Nga, Mỹ.  

Theo tờ Huffington Post, trong phần công khai của bản Báo cáo tình hình hạt nhân (NPR) 2018 do Bộ Quốc phòng Mỹ soạn thảo, Nga được đánh giá là có lợi thế hơn so với Mỹ và các đồng minh trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

“Nước Nga sở hữu những lợi thế đáng kể trong năng lực sản xuất vũ khí hạt nhân và các lực lượng hạt nhân phi chiến lược so với Mỹ và các đồng minh,” bản báo cáo viết.

Cũng theo tài liệu trên, Nga đang xây dựng một loạt các “hệ thống phi chiến lược lớn, đa dạng và hiện đại”, có thể được trang bị vũ khí hạt nhân hoặc thông thường. Bản báo cáo cũng cho biết, các hệ thống này không chịu chi phối bởi Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới).    

Nga hiện đang phát triển và triển khai các đầu đạn hạt nhân và dàn phóng mới, bao gồm các máy bay ném bom chiến lược, tên lửa đặt trên biển và trên đất liền - đã được nâng cấp nhiều lần. “Nga cũng đang phát triển ít nhất hai hệ thống liên lục địa mới, một thiết bị phóng trượt siêu thanh (HGV) và mẫu ngư lôi dưới biển xuyên lục địa được trang bị hạt nhân,” bản báo cáo chỉ ra.

Tài liệu cũng tiết lộ, mặc dù chỉ trích hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, Nga vẫn đang hiện đại hoá hệ thống phòng tên lửa đạn đạo trang bị hạt nhân lâu đời của mình, đồng thời phát triển thiết bị đánh chặn tên lửa đạn đạo mới.

Nga sở hữu nhiều lợi thế trong chế tạo vũ khí hạt nhân so với Mỹ và các đồng minh?

Theo tờ Huffington Post, những đánh giá trên là một phần trong bản dự thảo NPR 2018. Bình luận về việc này, Lầu Năm Góc không phủ nhận tính xác thực của bản dự thảo, tuy nhiên cho biết, có nhiều bản nháp đã được đưa ra.

“Tuy nhiên, bản Báo cáo tình hình hạt nhân vẫn chưa được hoàn thiện; Nó sẽ được Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng xem xét và thông qua. Theo thông lệ, chúng tôi không thảo luận các bản báo cáo và chiến lược dự thảo,” thông cáo của Bộ Quốc phòng nêu rõ.

Bên cạnh Nga, bản dự thảo còn đề cập đến Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và Iran là những thách thức lớn cho Washington. Đồng thời kêu gọi nước Mỹ hiện đại hoá năng lực hạt nhân, bao gồm việc phát triển các loại vũ khí có thể “tăng cường ngăn chặn”.

Ngoài ra, nhu cầu sử dụng tên lửa đạn đạo đang ngày một gia tăng trong cả Không quân và Hải quân Mỹ.

Tháng 11 năm ngoái, tờ Defense News đưa tin, Mỹ có kế hoạch chi gần 1,2 nghìn tỷ USD cho công cuộc hiện đại hoá và duy trì kho vũ khí hạt nhân của mình từ nay cho đến năm 2046.

Phiên bản chính thức cuối cùng của báo cáo NPR dự kiến sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump vào tháng 2 tới đây.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ