• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo chí quốc tế ấn tượng hội đàm đoàn kết giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe

Thế giới 07/06/2017 07:03

(Tổ Quốc) - Các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài như AP, NewYork Times, Washington Post, Kyodo News,… đã đăng tải nhiều thông tin về cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 6/6 tại Tokyo.  

Nhiều hãng thông tấn, báo chí nước ngoài như AP, NewYork Times, Washington Post, Kyodo News,… đã đăng tải  thông tin về cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 6/6 tại Tokyo.

Hình ảnh thân mật của hai nhà lãnh đạo tại Tokyo ngày 6/6. (Nguồn: AP)

Một trong những vấn đề giành được nhiều sự quan tâm là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP – một trong những thoả thuận thương mại lớn của khu vực – có sự tham gia của cả Việt Nam và Nhật Bản.

Kyodo News cho biết hai nhà lãnh đạo đã khẳng định sẽ hợp tác để thoả thuận thương mại TPP nhanh chóng đi vào hiệu lực.

"Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ và chống toàn cầu hoá hiện tại, Thủ tướng Phúc và tôi sẽ thúc đẩy thương mại tự do và đầu tư cùng nhau", ông Abe cho biết trong một cuộc họp báo chung sau hội đàm.

"Tôi hoàn toàn đồng ý với tất cả các ý kiến (ông Abe) vừa cho biết," Kyodo News dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực như quốc phòng, an ninh, năng lượng, giáo dục và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Kyodo News và AP cũng cho hay, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết Công hàm trao đổi vay vốn ODA trị giá khoảng 100,3 tỷ yên, tương đương 912 triệu USD cho nhiều dự án tại Việt Nam.

Ông Abe cũng bày tỏ hy vọng rằng những thoả thuận hợp tác lần này sẽ tạo cơ hội kinh doanh cho Nhật Bản để đóng góp phần nào chuyên môn và công nghệ vào sự phát triển của Việt Nam.

Bên cạnh đó, truyền thông quốc tế cũng dành sự chú ý đặc biệt về hợp tác an ninh giữa hai bên.

AP đăng tải thông tin cho biết, Nhật Bản và Việt Nam đã nhất trí tăng cường quan hệ an ninh thông qua các dự án được Nhật Bản hỗ trợ, bao gồm việc nâng cấp khả năng tuần tra của Việt Nam, cung cấp các thiết bị và chuyển giao công nghệ quốc phòng.

Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về những diễn biến ở Biển Đông, kêu gọi các quốc gia có liên quan kiềm chế các hành động đơn phương, bao gồm cả động thái quân sự hóa khu vực, cả Kyodo News và AP cho hay.

Đáng chú ý, trong hàng chục văn bản được kí kết lần này đã bao gồm thoả thuận rằng phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ nâng cấp các tàu tuần tra và nâng cao năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng bày tỏ hy vọng sẽ tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy "một trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp" và nhấn mạnh đây là "nền tảng cho sự ổn định và thịnh vượng của xã hội toàn cầu".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ