• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo chí quốc tế đăng tải nhiều thông tin chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Thế giới 12/05/2017 08:04

(Tổ Quốc) - Nhiều hãng thông tấn, báo chí quốc tế lớn như Reuters, SCMP, Xinhua, ... đã đồng loạt đăng tải nhiều thông tin về chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Nhiều hãng thông tấn, báo chí quốc tế lớn như Reuters, SCMP, Xinhua, ... đã đồng loạt đăng tải nhiều thông tin về chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đang có chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc từ ngày 11-15/5 và sẽ tham dự Thượng đỉnh về Con đường Tơ lụa – dự kiến diễn ra ngày 14-15/5 tại Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nồng nhiệt chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Nguồn: Reuters)

Thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện

Theo Xinhua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 11/5 đã hội đàm cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện song phương lên một tầm cao mới.

Hai bên đã có cuộc hội đàm thân mật, thảo luận về nhiều nội dung trong quan hệ song phương. (Nguồn: Reuters)

Xinhua dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, hai bên cần làm việc chặt chẽ trong việc thực hiện những nội dung đã được các nhà lãnh đạo hai nước nhất trí, củng cố hợp tác trên nhiều lĩnh vực và đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện lên một tầm cao mới.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cho biết, Trung Quốc mạnh mẽ ủng hộ con đường phát triển của Việt Nam, sẽ duy trì một chính sách quan hệ thân thiện với Việt Nam và tạo thuận lợi cho sự phát triển bền vững và ổn định của các mối quan hệ song phương.

Chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi hai bên duy trì các cuộc trao đổi cấp cao, duy trì sự kết nối kịp thời trong mối quan hệ song phương và các vấn đề chung cần quan tâm cũng như tuân thủ đúng hướng quan hệ song phương.

Ông Tập Cận Bình cũng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ đa phương như Liên hợp quốc, APEC, các khuôn khổ hợp tác Trung Quốc-ASEAN và Lanang-Mekong.

Về phần mình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng những thành tựu phát triển của Trung Quốc trong những năm gần đây và chúc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 19 của Trung Quốc vào cuối năm nay thành công tốt đẹp.

SCMP cũng cho biết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã kêu gọi hai bên hợp tác nhiều hơn nữa trong thương mại, nông nghiệp, du lịch, an ninh, cơ sở hạ tầng và giao lưu văn hoá.

Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết nhiều hiệp định hợp tác song phương, từ ngoại giao, công nghệ, kinh tế, thương mại điện tử, xây dựng cơ sở hạ tầng và giáo dục.

Nhiều thoả thuận hợp tác được kí kết tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước. (Nguồn: Reuters)

Hội đàm tích cực về Biển Đông

Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc cho biết, các nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc đã có các cuộc hội đàm tích cực về vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Phát biểu sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin cho biết Biển Đông đã được nêu ra trong cuộc hội đàm hai bên.

"Vấn đề này đã được thảo luận với lập trường chính rất tích cực," ông Liu nói với các phóng viên.

Cả hai nhà lãnh đạo đều đồng ý tiếp tục thực hiện sự đồng thuận giữa hai nước trong việc ổn định tình hình và tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán cũng như hoạt động thăm dò tài nguyên chung ở các khu vực ổn định như Vịnh Bắc Bộ, ông nói thêm.

Reuters cũng nhận định rằng, mối quan hệ song phương Việt Nam – Trung Quốc đã có nhiều tín hiệu tích cực với một loạt các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước.

SCMP cũng dẫn tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Trung Quốc hết sức coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và mối quan hệ hai nước cũng đang duy trì một động lực tích cực trong 6 tháng qua.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ