• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo chí quốc tế đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp

Thế giới 06/09/2016 16:01

(Tổ Quốc) - Rạng sáng ngày 6/9, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam..  

Hãng thông tấn AFP đã nhận định, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Francois Hollande, cùng với khoảng 40 các nhà lãnh đạo doanh nghiệp giúp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế giữa Pháp và Việt Nam - một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Hàng loạt hãng thông tấn, báo chí quốc tế như AP, AFP, Reuters, Fox… đều đồng loạt đăng tải một hoạt động đáng chú ý trong chuyến thăm đó là lễ kí kết mua 40 máy bay Airbus trị giá 6,5 tỷ USD của các hãng hàng không Việt Nam.

Theo AFP, thỏa thuận này là động thái mới nhất cho thấy các “đại gia” hàng không Việt Nam đang không ngừng phát triển để đáp ứng nhu cầu trước hết của nội địa và sau là của khách quốc tế.

Ông Hollande là Tổng thống Pháp thứ ba đến thăm Việt Nam kể từ khi năm 1993 cho biết, “những thỏa thuận trên là rất quan trọng” giúp làm sâu sắc thêm mối quan hệ song phương.

"Chúng tôi nhất trí khuyến khích cả hai nước thiết lập quan hệ đối tác kinh tế trên cơ sở chuyển giao công nghệ", ông Hollande nói sau khi các thỏa thuận trên đã được kí kết.

Phát ngôn viên của Airbus Asia Sean Lee nói với AFP rằng, hãng hàng không giá rẻ Vietjet đã mua 20 máy bay, trị giá 2.39 tỉ USD còn hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airlines và hàng không giá rẻ Jetstar Pacific mỗi đơn vị mua 10 máy bay.

Bên cạnh đó, theo AFP, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tự do hàng hải, một vấn đề quan trọng trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp Biển Đông tại khu vực đang gia tăng.

AFP dẫn lời phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, "Tôi và Tổng thống đều cam kết tôn trọng luật pháp về biển và đại dương, đồng thời tái khẳng định cam kết duy trì tự do hàng hải và hàng không".

(Theo AFP, Reuters, AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ