• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo động số người tử vong do ung thư tuyến tiền liệt

Thời sự 26/05/2017 10:37

(Tổ Quốc) -Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 1.275 trường hợp mắc mới và 872 trường hợp tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

 Phẫu thuật cắt ung thư tuyến tiền liệt với sự hỗ trợ tử robot tại BV Bình Dân

Trong hội thảo khoa học “Điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn tiến xa” tổ chức ngày 25/5, TS BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho hay ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư đứng thứ 2 về tỉ lệ mắc ở nam giới.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.275 trường hợp mắc mới và 872 trường hợp tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Theo các chuyên gia, điều trị ung thư tuyến tiền liệt đòi hỏi một tổng thể liệu pháp đa mô thức, tùy thuộc vào giai đoạn lâm sàng và phân độ nguy cơ tái phát.

Khi bệnh còn ở giai đoạn khu trú, bệnh nhân có thể phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tận gốc bằng cách mổ mở, mổ nội soi, nội soi có robot hỗ trợ hoặc xạ trị với tỉ lệ khống chế bệnh khoảng 85%.

Khi ung thư tuyến tiền liệt đã ở giai đoạn diễn tiến xa (xâm lấn tại chỗ, di căn xa), nhiều nghiên cứu cho thấy việc kết hợp điều trị nội tiết với xạ trị sẽ cho kết quả khả quan hơn từng phương pháp đơn lẻ.

Có nhiều phương pháp điều trị nội tiết trong ung thư tuyến tiền liệt với mục đích ức chế nội tiết tố nam như cắt bỏ 2 tinh hoàn; dùng thuốc làm giảm nồng độ testosterone hay thuốc ức chế nội tiết tố nam.

Với cắt bỏ 2 tinh hoàn là phương pháp rẻ tiền, ít biến chứng, hiệu quả nhưng có thể gây tổn thương tâm lý cho người bệnh.

 Bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt được điều trị tại BV Bình Dân

Còn dùng thuốc làm giảm nồng độ testosterone thì hiện nay phương pháp này được nhiều bệnh nhân chấp nhận điều trị hơn nhờ cho kết quả tương đương phẫu thuật cắt 2 tinh hoàn lại tránh được sang chấn tâm lý.

Phương pháp dùng thuốc ức chế nội tiết tố nam thường dùng kết hợp cùng một trong hai phương pháp trên khi ung thư đã ở vào giai đoạn muộn, ung thư tái phát hoặc việc đơn trị liệu không hiệu quả.

Hiện nay, trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, điều trị nội tiết kết hợp với xạ trị là chủ lực đối với các trường hợp ung thư giai đoạn tiến xa. Điều trị nội tiết là tiêu chuẩn vàng trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt di căn.

Việc kết hợp điều trị nội tiết và xạ trị mang lại hiệu quả điều trị cao hơn so với việc điều trị đơn lẻ trên bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn tại chỗ.

Gần đây, trên thế giới đã có một số thuốc mới trong điều trị nội tiết thứ phát dùng trước và sau hóa trị, mang đến hy vọng cho người bệnh ung thư tuyến tiền liệt, cải thiện chất lượng cuộc sống, tránh những tác dụng phụ do dùng hóa trị…

Quỳnh Chi

NỔI BẬT TRANG CHỦ