• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo nước ngoài: APEC 2017 và hứa hẹn điểm sáng Việt Nam

Thế giới 08/11/2017 19:03

(Tổ Quốc) - The Straits Times dẫn tin, thành phố biển Đà Nẵng sẽ là điểm sáng toàn cầu trong suốt thời gian diễn ra Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Theo Straits Times , diễn đàn APEC 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam sẽ thu hút sự tham gia của các nguyên thủ thế giới, bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Bên ngoài Trung tâm Báo chí APEC. Ảnh:AFP
Các nhà lãnh đạo cấp cao tham gia Hội nghị APEC lần này sẽ có mặt tại Đà Nẵng, Việt Nam trước ngày 10/11.
Được thành lập năm 1989 tại Canberra, Australia bởi 12 thành viên, APEC gồm 21 thành viên nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng trong khu vực, đồng thời thắt chặt các mối quan hệ trong cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương. Hiện tại các nước tham gia APEC đại diện 39% dân số thế giới, chiếm 57% GDP toàn cầu và 49% thương mại quốc tế.
Hội nghị APEC – Việt Nam năm nay đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Đây cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ sau khi Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc thành công vào tháng trước và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau chiến thắng bầu cử sớm.
Việt Nam liên tục thúc đẩy thảo luận về 4 khía cảnh chính sách tại APEC lần này: thúc đẩy tăng trưởng ổn định, mở rộng hội nhập kinh tế và khu vực, hiện đại hóa các doanh nghiệp thành ba cấp: siêu nhỏ, nhỏ, vừa và thúc đẩy an ninh lương thực.
“Các ưu tiên trong đàm phán lần này không hoàn toàn mới. Các khía cạnh này đã từng được thảo luận tại Hội nghị APEC trước đó. Tuy nhiên, các khía cạnh này vẫn đóng vai trò quan trọng tại APEC lần này và sẽ tiếp tục tiến tới đàm phán trong thời gian tới. Đây là các vấn đề lâu dài và cần thời gian trao đổi thêm”, Tiến sỹ Bollard – cựu Thống đốc Ngân hàng ngân hàng dự trữ New Zealand cho biết.
Tại hội nghị đa phương, các vấn đề khác không chỉ nằm trong chương trình nghị sự APEC chính thức mà còn dồn chú ý vào các nhà lãnh đạo cấp cao tham gia tại APEC lần này.
Trọng tâm TPP
Mọi chú ý đang tập trung vào các đàm phán tại Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào ngày 10/11. 11 nước còn lại sẽ chính thức có các trao đổi về hiện định thương mại tự do và đi đến các thay đổi nếu có thể. Mỹ đã rút khỏi TPP từ sau khi Tổng thống Trump chính thức nhậm chức. Mặc dù không có sự tham gia của Mỹ, Singapore và các quốc gia còn lại vẫn mong muốn tiến tới thỏa thuận từ bỏ thuế quan về các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp.
Hội nghị APEC diễn ra vào thời điểm các căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump đang có kế hoạch gặp Tổng thống Putin bên lề Hội nghị, tờ Straits Times cho biết.
Tiến sỹ Bollard cho biết, truyền thông sẽ tập trung vào các vấn đề nóng, tuy nhiên sẽ không có bất kỳ đàm phán chính thức nào về các chủ đề này tại cuộc gặp.
“Chúng ta cần phải dành nhiều thời gian hơn đàm phán về thương mại điện tử và vấn đề kinh tế tại APEC”, ông Bollard nói thêm.
(Theo Straits Times)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ