• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo nước ngoài: Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Australia bước sang giai đoạn mới

Thế giới 17/03/2018 18:08

(Tổ Quốc) - Tờ Economic Times đánh giá cao về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Australia.

Tờ Economic Times dẫn tin, thông qua chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Australia, Việt Nam và Australia đã thúc đẩy lên quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh đến lĩnh vực quốc phòng trước thềm hội nghị cấp cao đầu tiên giữa ASEAN và Australia trong hai ngày 17-18/3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ chính thức với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 15/3. Ảnh:VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ chính thức với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull vào ngày 15/3.

Theo Economic Times, hai nhà lãnh đạo hai nước đã có ký kết thúc đẩy hợp tác chiến lược mới về quốc phòng, an ninh, thương mại, đầu tư, phát triển và du lịch vào ngày 15/3 trong chuyến thămThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thăm Australia. Cả hai bên cũng đã ký kết các thỏa thuận về lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu. Australia và Việt Nam  hứa hẹn tăng cường hợp tác về giáo dục và đào tạo.

Tờ Economic Times nhấn mạnh, quyết định của Australia và Việt Nam về việc thúc đẩy hợp tác quan hệ đối tác chiến lược nằm trong Sách Trắng về chính sách đối ngoại của Australia.

Tờ báo này nhận định: “Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục phát triển bền vững và hiệu quả kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2009 và ký kết tuyên bố tăng cường quan hệ đối tác năm 2015. Hai nước đã liên tục duy trì quan hệ đối tác an ninh và quốc phòng mạnh mẽ thông qua việc trao đổi các đoàn, ký hiệp định hợp tác, hợp tác trong phòng chống tội phạm, quản lý nhập cư, di chuyển trái phép và trao đổi thông tin.

 “Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt nam và Australia, chúng tôi đưa ra tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên thành đối tác chiến lược. Trong tuyên bố về đối tác chiến lược, Việt Nam và Australia cam kết mở rộng quan hệ dựa trên lập trường tôn trọng Nghị quyết của Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị của nhau. Chúng tôi thúc đẩy sự tin tưởng trong thúc đẩy quan hệ song phương và đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực”, Tuyên bố chung khẳng định.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ