• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo quốc tế đánh giá tiềm năng thị trường trang sức tại Việt Nam

Thế giới 31/10/2023 11:01

(Tổ Quốc) - Theo trang Vietnam Briefing, hãng trang sức lớn nhất thế giới Pandora chuẩn bị mở nhà máy trang sức thứ ba tại tỉnh Bình Dương, Việt Nam.

Động thái này không chỉ thể hiện sự tin tưởng của Pandora đối với ngành trang sức Việt Nam mà còn thể hiện sự nổi bật ngày càng tăng của quốc gia Đông Nam Á như một điểm đến sản xuất trang sức toàn cầu.

Báo quốc tế đánh giá tiềm năng thị trường trang sức tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam Briefing

Pandora có trụ sở chính tại Copenhagen (Đan Mạch), chuyên thiết kế, sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm trang sức thủ công với giá phải chăng. Trang sức Pandora được bán tại hơn 100 quốc gia, với 6.800 điểm bán hàng. Hãng ghi nhận doanh thu 3,76 tỷ USD năm ngoái. Tại Việt Nam, Pandora đang có trên 15 cửa hàng tập trung trong các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội và TP HCM.

Trong suốt lịch sử Việt Nam trải dài hàng nghìn năm, đồ trang sức đã giữ một vị trí quan trọng và được tôn vinh trong văn hóa đất nước. Trong thời kỳ phong kiến, đồ trang sức được sử dụng trong triều đình và các vị vua, thể hiện quyền lực và uy tín. Bằng chứng về sự hiện diện của trang sức có thể được tìm thấy tại các địa điểm khảo cổ cổ đại.

Ngay cả cho đến ngày nay, trang sức vẫn mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc đối với người dân Việt Nam, tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng trong những dịp quan trọng. Chẳng hạn như trong các đám cưới ở Việt Nam, theo truyền thống, cô dâu được cha mẹ, ông bà hoặc họ hàng thân thiết tặng trang sức bằng vàng, tượng trưng cho tình yêu và những giá trị trân quý.

Niềm đam mê lâu dài với đồ trang sức đã nuôi dưỡng một ngành công nghiệp này phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, góp phần phát triển nghề chế tác đồ trang sức và nhu cầu về đồ trang sức tiêu dùng.

Thêm vào đó, sự nổi lên của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Việt Nam đã thúc đẩy hơn nữa chi tiêu của người tiêu dùng và mong muốn có được các sản phẩm trang sức thời trang chất lượng cao.

Kết quả là, đã có sự gia tăng đáng chú ý về sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế như Cartier, Dior, Swarovski, và tất nhiên là Pandora. Chỉ riêng Pandora đã có tổng cộng 16 cửa hàng tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Statista, điều này phù hợp với phân khúc trang sức đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam. Ước tính đến năm 2023, doanh thu từ buôn bán trang sức sẽ đạt con số ấn tượng 1,09 tỷ USD. Hơn nữa, thị trường dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,39% (CAGR 2023-2026), vượt qua tốc độ tăng trưởng toàn cầu là 3,68%.

Những số liệu thống kê này nêu bật tính chất mạnh mẽ và đầy hứa hẹn của thị trường trang sức Việt Nam.

Nhận thấy tiềm năng thị trường to lớn tại Việt Nam, tập đoàn Pandora hiện đang bắt tay vào dự án có vốn đầu tư đáng kể với ước tính khoảng 100 triệu USD. Số tiền này sẽ được sử dụng để thành lập một cơ sở sản xuất đồ trang sức hiện đại tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) III ở Bình Dương. Cơ sở này sẽ đánh dấu liên doanh đầu tiên của Pandora bên ngoài Thái Lan và đóng vai trò là nhà máy chính cung cấp sản phẩm cho các thị trường trên khắp thế giới.

Hơn nữa, ước tính dự án sẽ tạo việc làm cho hơn 6.000 thợ thủ công lành nghề và có công suất khoảng 60 triệu sản phẩm trang sức hàng năm.

Việt Nam là điểm đến được lựa chọn

"Sau khi xem xét kỹ càng 27 quốc gia, cuối cùng chúng tôi đã chọn Việt Nam bởi những yếu tố như địa lý, lịch sử, kỹ năng của các nghệ nhân, sản phẩm thủ công và năng lực sản xuất. Một điểm nữa là cơ sở hạ tầng của nước này rất tốt và sẵn sàng để chúng tôi đầu tư", ông Jeerasage Puranasamriddhi, Giám đốc cung ứng của Pandora cho biết.

Ông Puranasamriddhi đánh giá cao nguồn lao động kỹ năng tại Việt Nam. Đầu tiên là trình độ tay nghề của các nghệ nhân địa phương. Pandora có cơ hội tiếp cận với nguồn thợ thủ công có tay nghề cao ở tỉnh Bình Dương và yếu tố này liên quan đến cạnh tranh và tuyển dụng nhân tài.

Với doanh thu của Pandora vượt 2 tỷ USD vào năm 2022, công ty cần một lực lượng lao động không chỉ có kinh nghiệm mà còn có số lượng đáng kể. Việt Nam, với đội ngũ thợ thủ công lành nghề dồi dào và lực lượng lao động lớn, hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của Pandora.

Ngoài việc ghi nhận kỹ năng của người lao động Việt Nam, quyết định thành lập cơ sở sản xuất trang sức tại Việt Nam của Pandora còn xuất phát từ mong muốn của công ty về sự đa dạng địa lý trong chuỗi cung ứng.

Với các nhà máy sản xuất hiện có ở Thái Lan, Pandora đang tìm cách mở rộng hoạt động và giảm thiểu rủi ro về nguồn cung bằng cách đa dạng hóa các địa điểm sản xuất. Việt Nam, láng giềng của Thái Lan, mang lại lợi thế chiến lược về vị trí gần và kết nối, cho phép Pandora quản lý và kết nối các cơ sở sản xuất một cách hiệu quả.

Việc lựa chọn Bình Dương làm địa điểm đặt cơ sở của Pandora cũng mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là về mặt xuất khẩu. Mặc dù Bình Dương có thể không có sân bay riêng nhưng lại có vị trí vô cùng thuận lợi, gần sân bay Tân Sơn Nhất của Việt Nam, cách đó chỉ 11,5 km. Điều này đảm bảo việc đi lại thuận tiện và vận chuyển nhanh chóng các sản phẩm đã qua chế biến để xuất khẩu. Khả năng tiếp cận sân bay quốc tế hợp lý hóa đáng kể quy trình hậu cần cho Pandora, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối sản phẩm của mình đến thị trường toàn cầu một cách hiệu quả.

Hơn nữa, khu vực này có các cảng biển phục vụ tốt, đóng vai trò quan trọng trong vận tải và hậu cần. Sự hiện diện của cảng biển ở Bình Dương mang đến cho Pandora nhiều lựa chọn bổ sung để vận chuyển sản phẩm, mang lại sự linh hoạt và hiệu quả trong việc quản lý chuỗi cung ứng.

Ngoài sự đầu tư của Pandora, Bình Dương gần đây còn thu hút sự chú ý của Lego, hãng đồ chơi lắp ráp nổi tiếng của Đan Mạch. Lego đã chọn Bình Dương làm địa điểm xây dựng nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trên toàn thế giới, đầu tư hơn 1 tỷ USD vào dự án tại cùng Khu công nghiệp VSIP.

Việc các công ty nổi tiếng như Pandora và Lego lựa chọn Bình Dương làm nổi bật lợi thế chiến lược và tiềm năng của khu vực. Một trong những yếu tố chính góp phần tạo nên sức hấp dẫn của Bình Dương là vị trí gần Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những trung tâm kinh tế nhộn nhịp của Việt Nam. Sự gần gũi này mang lại khả năng tiếp cận thuận tiện với thị trường tiêu dùng và mạng lưới rộng khắp các nhà cung cấp.

Hơn nữa, Bình Dương tự hào có cơ sở hạ tầng được quy hoạch tốt, bao gồm mạng lưới giao thông, tiện ích và khu công nghiệp. Sự sẵn có của đất công nghiệp ở đây sẽ đảm bảo quá trình thiết lập suôn sẻ và hiệu quả cho các công ty, cho phép bắt đầu quy trình sản xuất suôn sẻ hơn./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ