• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trưng bày kỷ vật của nữ tướng Nguyễn Thị Định

12/10/2005 09:32

Trong không khí rộn ràng của các hội liên hiệp phụ nữ chuẩn bị hoạt động kỷ niệm ngày 20/10, sáng 10/10, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tưng bừng trong lễ kỷ niệm 10 năm khánh thành và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trong không khí rộn ràng của các hội liên hiệp phụ nữ chuẩn bị hoạt động kỷ niệm ngày 20/10, sáng 10/10, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tưng bừng trong lễ kỷ niệm 10 năm khánh thành và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Lần đầu tiên, Bảo tàng trưng bày những kỷ vật của bà Nguyễn Thị Định với tư cách là một cán bộ hội phụ nữ, người có ý tưởng thành lập Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 10 năm, triển lãm "Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam - Quá trình hình thành và phát triển" giới thiệu gần 200 hiện vật và ảnh tư liệu về hoạt động của bảo tàng từ những ngày đầu thành lập cho đến nay. Bảo tàng trưng bày những kỷ vật của bà Nguyễn Thị Định gồm bức thư gửi chị em phụ nữ toàn quốc, kêu gọi chị em cùng đóng góp tài chính để xây dựng Bảo tàng, sổ ghi chép của bà về những kế hoạch xây dựng một bảo tàng cho phụ nữ, tìm và bổ sung lực lượng cán bộ là công tác bảo tàng.

So với các bảo tàng quốc gia khác, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nằm trên đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội có tuổi đời còn rất trẻ. Là trung tâm nghiên cứu về phụ nữ, nơi gìn giữ, bảo quản, tài liệu hiện vật, Bảo tàng Phụ nữ cũng là trung tâm văn hoá truyền thông các kiến thức về gia đình và xã hội cho phụ nữ.

Đến năm 2005, bảo tàng đã tổ chức đón tiếp hơn một triệu lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Bên cạnh hệ thống trưng bày cố định, bảo tàng tổ chức hơn 40 cuộc triển lãm chuyên đề và hơn 30 cuộc triển lãm lưu động tại địa phương, vùng miền. Sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ Bảo tàng Phụ nữ trong suốt thời gian qua được ghi nhận vào đúng dịp kỷ niệm 17 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày 20/10 và được nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Một chặng đường dài từ những ngày đầu thành lập, đoàn cán bộ đi về địa phương công tác cho đến hôm nay, triển lãm cũng chỉ ra những định hướng phát triển của bảo tàng trong tương lai.

+ Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đánh giá: "Phó Tư lệnh quân giải phóng miền Nam là cô Nguyễn Thị Định. Cả thế giới chỉ nước ta có vị tướng quân gái như vậy. Thật là vẻ vang cho cả miền Nam, cho cả dân tộc ta". Ngày 30/8/1995, bà được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Bà Nguyễn Thị Định mất ngày 26/8/1992 tại thành phố Hồ Chí Minh. Khu di tích mang tên bà được lập tại huyện Giồng Trôm, quê hương bà, ghi dấu những chiến tích oai hùng của vị nữ phó tổng tư lệnh duy nhất Việt Nam.

+ Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam - VIETBOOKS sau một thời gian tiến hành xác lập đã chính thức công nhận bà Nguyễn Thị Định là nữ Phó Tổng Tư lệnh duy nhất của Việt Nam.

(Theo NN)

NỔI BẬT TRANG CHỦ