• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bảo tàng Picasso mở cửa lại sau 5 năm

10/11/2014 10:15

Vào đúng kỷ niệm 133 năm ngày sinh danh họa Pablo Picasso, Bảo tàng Picasso đã mở cửa lại với cuộc triển lãm mới ngoạn mục bộ sưu tập Picasso lớn nhất thế giới.

Khách thăm Bảo tàng Picasso ngày 25-10-2014. Ảnh: AFP

Vào đúng kỷ niệm 133 năm ngày sinh danh họa Pablo Picasso, Bảo tàng Picasso đã mở cửa lại với cuộc triển lãm mới ngoạn mục bộ sưu tập Picasso lớn nhất thế giới.

Trong năm 2009, Bảo tàng Picasso đã đóng cửa để nâng cấp, lúc đó được thông báo là sẽ mất 2 năm. Tuy nhiên, sự chậm trễ và chi phí quá mức trong việc nâng cấp và cách quản lý của cựu chủ tịch bảo tàng đã làm thế giới nghệ thuật nhấp nhổm không yên trong 5 năm qua về một bảo tàng hàng đầu ở Paris, nơi lưu giữ bộ sưu tập hơn 5.000 bức tranh, tác phẩm điêu khắc và bản in cũng như những vật cá nhân của Picasso.

Vụ bê bối được công khai mới hồi tháng 5, khi báo Libération công bố một báo cáo nội bộ của Anne Baldassari, chủ tịch bảo tàng trong 9 năm. Hơn một nửa trong 40 nhân viên bảo tàng đã ký một thỉnh nguyện thư tố cáo bà Baldassari “cửa quyền, thiên vị và quản lý kém, đã đưa Bảo tàng Picasso vào bế tắc”. Chính phủ Pháp trong tháng đó đã sa thải bà Baldassari.

Pablo Picasso sinh năm 1881 ở Malaga, Tây Ban Nha, nhưng đã dành phần lớn cuộc đời mình sống ở Pháp cho đến khi qua đời vào tháng 4-1973. Mọi thứ liên quan Picasso đều không đơn giản. Khi qua đời, Picasso để lại di sản ước tính tương đương 660 triệu EUR cùng người vợ thứ hai, Jacqueline, 3 người tình cũ, 4 người con và 6 đứa cháu. Phải mất hơn 6 năm cho gia đình ông phân chia di sản khổng lồ đó. Thay cho thuế thừa kế, gia đình Picasso đã cho nước Pháp ưu tiên lựa chọn 5.000 tác phẩm nghệ thuật của ông. Bảo tàng Picasso được Pháp mở ra vào năm 1985 tại Hôtel Sâlé, một lâu đài từ thế kỷ 17 ở quận Marais của Paris.

Tại buổi lễ khai trương lại Bảo tàng Picasso sáng 25-10, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố, tính hiện đại và năng động của Picasso truyền cảm hứng cho nước Pháp. “Bạn không xây dựng bất cứ điều gì về sự hoài niệm. Pablo Picasso là một họa sĩ của tương lai, của niềm hy vọng, của những cuộc chinh phục, ông giải thoát mình khỏi các quy tắc của quá khứ. Ông là người tiên phong. Pháp là một nước tiên phong”, Tổng thống Hollande nói.

Việc cải tạo, với chi phí khoảng 52 triệu EUR (66 triệu USD), đã tăng gấp ba lần không gian triển lãm của Bảo tàng Picasso trong 5 tầng của tòa nhà, tăng số lượng tác phẩm trưng bày từ 200 lên 450. Bảo tàng sẽ dễ tiếp cận hơn với lượng du khách lớn được dự báo lên đến 1 triệu người mỗi năm.

Theo SGGP
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ