• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bảo tồn văn hóa tiêu biểu vùng miền: Đúng, trúng, hiệu quả và tiết kiệm

Thời sự 09/08/2017 17:06

(Tổ Quốc) - Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển Văn hóa năm 2016 và dự kiến kế hoạch năm 2018.

Sáng nay (9/8), Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển Văn hóa năm 2016 và dự kiến kế hoạch năm 2018. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển Văn hóa năm 2016, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã phân bổ tổng kinh phí 53,9 tỷ đồng cho 3 nhóm Dự án: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; Tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa; Đầu tư phát triển các loại hình nghệ thuật biểu diễn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì buổi làm việc

Ngày 30/6, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 936/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu phát triển Văn hóa giai đoạn 2016 - 2020 với tổng kinh phí dự kiến là 503 tỷ đồng. Theo kế hoạch, nguồn kinh phí phân bổ cho Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa năm 2018 là 130 tỷ đồng.

Dự kiến, phương án phân bổ cụ thể đối với các Dự án bảo tổn và phát huy giá trị di sản văn hóa là 95 tỷ đồng, Dự án tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa là 17 tỷ đồng và 18 tỷ đồng dành cho Dự án đầu tư phát triển các loại hình nghệ thuật biểu diễn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Vụ Văn hóa dân tộc đánh giá lại hiệu quả công tác bảo tồn di tích trong thời gian qua. Đặc biệt, trong kế hoạch hỗ trợ bảo tồn của năm 2018 cần chọn những địa phương có nguồn đối ứng để hỗ trợ.  

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong đó, cần ưu tiên bảo tồn những nét văn hóa đặc trưng của 54 dân tộc. Tiêu chí chọn là văn hóa dân tộc tiêu biểu nằm ở vùng miền tiêu biểu, hỗ trợ bảo tồn những dân tộc có nguy cơ mai một, ít người. Nguyên tắc là chỉ hỗ trợ các di tích cấp quốc gia, còn các di tích địa phương thì thuộc về ngân sách của tỉnh.  

Bộ trưởng đồng ý với kế hoạch hỗ trợ kinh phí đối với các Dự án Bảo tồn di tích cấp quốc gia, làng bản truyền thống, sưu tầm văn hóa phi vật thể tại địa phương bởi mục tiêu của những nội dung này khá rõ ràng.

Đối với đầu tư phát triển các loại hình nghệ thuật biểu diễn, Bộ trưởng đề nghị cần chọn các đoàn nghệ thuật truyền thống (mỗi tỉnh chỉ duy nhất một đoàn). Đồng thời, đối với đầu tư hỗ trợ các nội dung thuộc Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa cần tuân thủ tiêu chí đúng và trúng, hiệu quả và tiết kiệm.

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ