• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bão, triều cường dọa nuốt chửng 18 căn cứ quân sự Mỹ

Thế giới 27/07/2016 22:15

(Tổ Quốc) - Các căn cứ quân sự Mỹ gặp nhiều nguy hiểm do bão và triều cường gia tăng do biến đổi khí hậu.

Mực nước biển dâng do bão và triều cường đang gia tăng bởi biến đổi khí hậu (BĐKH) sẽ khiến các căn cứ quân sự nằm dọc bờ biển phía Đông nước Mỹ và vùng Vịnh Mexico gặp nhiều nguy hiểm, theo một báo cáo công bố ngày 27/7.

Liên hiệp các nhà khoa học đã phân tích những quan ngại mà 18 căn cứ quân sự đại diện cho hơn 120 căn cứ ven biển trên toàn nước Mỹ phải cân nhắc trước những tác động của biến đổi khí hậu đối với các hoạt động quân sự.

Lính Mỹ tập luyện tại căn cứ ở South Carolina tháng 1, 2004. (Nguồn: Reuters)

Mực nước biển tăng nhanh hơn trong nửa sau của thế kỷ này sẽ khiến hiện tượng ngập do triều cường trở thành một hoạt động hàng ngày tại một số căn cứ, đặt ra yêu cầu đào tạo quân sự và diễn tập tại các khu vực ngập nước, báo cáo có tựa đề "Quân sự Mỹ trên tiền tuyến đối mặt nước biển dâng. "

Đến năm 2050, hầu hết các căn cứ này sẽ bị ảnh hưởng bởi số lần xuất hiện lũ lụt nhiều gấp 10 lần so với hiện nay và ít nhất một nửa trong số đó sẽ đối mặt với lũ lụt hàng ngày.

Bốn trong số những căn cứ này - bao gồm Trạm hàng không Hải quân Mỹ ở Key West và Florida và căn cứ Thủy quân lục chiến ở Nam Carolina - có thể mất từ 75 đến 95% diện tích đất hiện tại trong thế kỷ này.

Báo cáo này cho biết Lầu Năm Góc đã nhận ra mối đe dọa của biến đổi khí hậu đối với các căn cứ quân sự, nhưng đã cảnh báo rằng nhiều nguồn lực và hệ thống giám sát cần phải tăng cường chuẩn bị sẵn sàng.

Tuy nhiên, tháng trước, Ủy ban phân bổ ngân sách Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự thảo chặn nguồn  tài trợ cho các chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu của Lầu Năm Góc.

"Giới lãnh đạo quốc phòng của chúng tôi có trách nhiệm đặc biệt để bảo vệ các căn cứ mà hàng trăm nghìn người Mỹ dựa vào như nguồn sinh kế của họ và hàng triệu người phụ thuộc để bảo vệ an ninh quốc gia", báo cáo cho biết.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ