• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bảo vật quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc”

03/01/2014 15:25

(Cinet) – Cùng với “Em Thúy”, “Hai thiếu nữ và em bé” và "Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ ", tuyệt tác "Vườn xuân Trung Nam Bắc" của danh họa Nguyễn Gia Trí đã trở thành bảo vật quốc gia trong đợt công nhận lần thứ 2 vừa qua.

(Cinet) – Cùng với “Em Thúy”, “Hai thiếu nữ và em bé” và "Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ ", tuyệt tác "Vườn xuân Trung Nam Bắc" của danh họa Nguyễn Gia Trí đã trở thành bảo vật quốc gia trong đợt công nhận lần thứ 2 vừa qua.

“Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí“Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí

Tuyệt tác “Vườn xuân Trung Nam Bắc” là tác phẩm tinh túy của danh họa Nguyễn Gia Trí – người họa sĩ được coi là người thầy của nghệ thuật sơn mài Việt Nam.

“Vườn xuân Trung Nam Bắc” được thể hiện với hình ảnh vườn hoa muôn màu, muôn sắc trong đó các thiếu nữ đang vui đùa, chạy nhảy. Những sắc vàng kim trên bầu trời, trên những tấm áo điểm xuyết vỏ trừng mài tạo thành những vệt vàng lộng lẫy trên từng đường lượn như tôn vẻ đẹp thanh tân ở người thiếu nữ. Sự cộng hưởng từ việc xử lý chất liệu cho đến cách tạo hình bố cụng đã làm cho bức họa trở thành một tuyệt tác giao hưởng mà trong đó mọi nhân vật, mọi yếu tố cúng cất tiếng hát vang. Trong “Vườn xuân Trung Nam Bắc”, trung tâm là nhóm thiếu nữ Bắc, Trung, Nam với trang phục truyền thống đang chơi đùa. Bên cạnh là hai đưa bé như trong tranh dân gian cưỡi kỳ lân chay chơi. Xa xa phía sau là ngôi miếu nhỏ trang nghiêm. Mặc dù bức tranh thể hiện rõ nét truyền thống qua hình ảnh ngôi miếu, những trang phục dân tộc nhưng không vì thế mà mất đi không khí hiện đại với hình ảnh tươi trẻ của các thiếu nữ..

Là họa sĩ hàng đầu, cũng là một trong bộ tứ của hội họa Việt Nam “Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn”. Nguyễn Gia Trí nổi tiếng là người cẩn trọng, nhất nãi trong lao động sáng tạo. Ông là người đi đầu trong việc chuyển những bức tranh sơn mài từ trang trí thành những tác phẩm nghệ thuật thực sự. Ông cũng là một trong số những họa sĩ đi đầu trong việc tạo ra một xu hướng nghệ thuật mới ở Việt Nam. Khác với nhiều họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam, tác phẩm chỉ thực sự đắt giá và được công nhận khi các họa sĩ đã từ giã cõi trần, Nguyễn Gia Trí là họa sĩ có tác phẩm được săn đón từ khi ông còn trẻ. Kể từ những năm 1940, ông đã là họa sĩ luôn có tác phẩm được săn đón, ông vẽ xong bức tranh nào lập tức có người mua ngay. Thậm trí có những giai đoạn, khách đặt hàng nhiều tới mức ông vẽ không kịp. Mặc dù số lượng tranh ông sáng tạo ra không ít nhưng ông là người rất khắt khe với nghề, không bao giờ vì đông khách đặt hàng mà ông coi nhẹ việc đầu tư sáng tạo và kỹ lưỡng với từng nét vẽ của mình. Người trong nghệ thường kể câu chuyện về một người họa sĩ chưa bao giờ thỏa mãn với bất kỳ tác phẩm nào của mình. Vẽ tranh sơn mài khá tốn kém bởi tranh sơn mài cần sử dụng cả những chất liệu như vàng, bạc. Song với Nguyễn Gia Trí, dù tốn đến mấy nhưng một khi tác phẩm còn 1 chút chưa hài lòng ông cũng sẵn sàng phá bỏ hết để làm lại.

 

Vườn xuân Bắc Trung Nam được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Hồ Chí Minh

Những tác phẩm nổi tiếng của danh họa Nguyễn Gia Trí mà nhiều người biết đến có thể kể đến như: “Chải tóc”; “Cảnh thiên thai”; “Thiếu nữ trong vườn”; “Thiếu nữ bên hoa phù dung”; “Vườn xuân”; “Bên Hồ Gươm”….và “Vườn xuân Bắc Trung Nam”.

 

Danh họa Nguyễn Gia Trí ( 1908-1993) là một trong số những cây đại thụ của nền mỹ thuật, hội họa Việt Nam. Năm 1936, ông Tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ Thuật Đông Dương. Năm 2012, ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. Năm 1996, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã chi 600.000 triệu đồng tương đương với 100.000 USD để mua lại tác phẩm “Vườn xuân Trung Nam Bắc” và tặng lại cho Bảo tàng Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Ngay sau đó tác phẩm này đã được một nhà sưu tập người Bỉ ngỏ ý mua lại với giá 1 triệu USD. Và trong nhiều năm tiếp theo, nhiều nhà đấu giá, nhà buôn tranh tìm cách để mua lại bức tranh này hoặc đề nghị đưa tranh ra nước ngoài triển lãm song cho đến nay tuyệt tác này vẫn chưa một lần xuất ngoại. Và bây giờ khi đã trờ thành bảo vật quốc gia, “Vườn xuân Bắc Trung Nam” được bảo quản và lưu giữ cẩn trọng tại Bảo tàng Mỹ Thuật Hồ Chí Minh và không được phép chuyển ra nước ngoài dưới mọi hình thức.

NLH

NỔI BẬT TRANG CHỦ