• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất chấp sức mạnh Nga, Mỹ đột ngột mở đường Montenegro vào NATO

Thế giới 28/03/2017 15:46

(Tổ Quốc) - Ngày 27/3, Thượng viện Mỹ đã thông qua với số phiếu áp đảo dọn đường cho cuộc bỏ phiếu cuối cùng tại Mỹ về việc Montenegro gia nhập NATO.

Quốc gia Montenegro vùng Balkan đã tiến gần hơn việc trở thành thành viên của NATO khi trong ngày 27/3, Thượng viện Mỹ đã thông qua với số phiếu áp đảo dọn đường cho cuộc bỏ phiếu cuối cùng tại Mỹ về việc Montenegro gia nhập liên minh.

Phiếu bầu là 97-2 nghiêng về việc ủng hộ chấm dứt các cuộc tranh luận và cho phép một cuộc bỏ phiếu trong tuần này về việc phê chuẩn tư cách thành viên của Montenegro trong NATO – vượt trội so với 60 phiếu cần thiết. Đáng chú ý, hai phiếu "không" đến từ Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul và Mike Lee.

Trước khi bỏ phiếu, ông Paul đã lập luận rằng không có căn cứ nào buộc người nộp thuế Mỹ phải chịu rủi ro để bảo vệ một quốc gia nhỏ như vậy nếu bị tấn công, một điều kiện đối với thành viện Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO.

Montenegro, không phải là một quốc gia quân sự có sức mạnh đáng kể. (Nguồn: AP)

Chỉ trích rằng Montenegro chỉ có 2.000 người trong biên chế quân đội, Paul nói rằng việc thông qua tư cách thành viên NATO cho nước này sẽ "buộc thêm một quốc gia khác vào chi phí của NATO."

Những người ủng hộ Montenegro lại cho rằng điều quan trọng là phải hỗ trợ các nước Đông Âu chia sẻ các giá trị dân chủ chống lại sự hiện diện từ Nga và củng cố mối quan hệ của họ với với phương Tây.

Theo Reuters hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã viết thư gửi tới các nhà lãnh đạo của Thượng viện vào tháng này với tuyên bố rằng việc ủng hộ Montenegro vào NATO là "rất cần cho lợi ích của Mỹ".

Trong khi đó, Moscow luôn phản đối bất kỳ sự mở rộng thêm của NATO, bao gồm việc Montenegro gia nhập liên minh này.

Cuộc bỏ phiếu lần này ở Thượng viện Mỹ đã được chuẩn bị trong nhiều tháng khi hai thượng nghị sĩ  Paul và Lee ngăn chặn cuộc bỏ phiếu nhanh.

Các trợ lý tại Thượng viện cho biết họ dự kiến sẽ có cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào thứ 3 vào thứ 4 tuần này và hi vọng sẽ nhận được đa số cần thiết - 2/3 số phiếu của các thành viên Thượng viện.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ