• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bắt giữ đối tượng nghiện tàng trữ ma túy khi chở vợ đi làm

Thời sự 15/07/2017 18:18

(Tổ Quốc) - Mới đây Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự  đối với bị cáo Nguyễn Văn H, sinh năm 1985 về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Một phiên tòa xét xử sơ thẩm (ảnh chiemhoa)

Theo cáo trạng của Viện KSND truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy thì hành vi phạm tội của H như sau: khoảng 7g ngày 05/4/2017, H chở vợ là chị Vũ Thị H (sinh năm 1993) đi làm, đến địa phận tiếp giáp với huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình thì H bị lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy- Công an huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình dừng xe, yêu cầu về trụ sở UBND xã để kiểm tra. Tại đây lực lượng công an kiểm tra đã phát hiện, thu giữ tại túi áo khoác bên dưới phía phải mà H đang mặc có một gói giấy bạc trong có chứa chất bột nén màu trắng. H khai đó là ma túy mua được của một người không biết tên tuổi ở khu vực gần nhà máy nước với giá 100 nghìn đồng từ khoảng 5g30’ sáng sớm hôm đó để sử dụng cho bản thân.

Tại phiên tòa, bị cáo H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội cũng phù hợp với lời khai của những người làm chứng lúc H bị bắt. Theo bản kết luận giám định ngày 05/4 của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Thái Bình kết luận mẫu gửi giám định thu của Nguyễn Văn H là ma túy loại heroin có trọng lượng là 0,3183 gam.

Hội đồng xét xử dã kết luận Nguyễn Văn H đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,3183 gam ma túy loại Heroin tại túi áo khoác bên phải phía dưới đang mặc với mục đích sử dụng cho bản thân. Hành vi này của bị cáo đã phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự năm 1999.

Hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của nhà nước ta gây ảnh hưởng tới an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Bị cáo đã biết rõ việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi này, vì vậy cần phải xử phạt mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo và đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung.

Mặc dù trong quá trình kiểm tra khám xét bị cáo có thái độ hợp tác, không chống đối, thành khẩn khai báo, bị cáo tàng trữ ma túy để sử dụng, không có mục đích vụ lợi thế nhưng hành vi của bị cáo cũng cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho những đối tượng khác có ý định thực hiện hành vi tương tự. Xét hoàn cảnh gia đình, bản thân bị cáo trình độ học vấn thấp, lại không có công ăn việc làm ổn định, không có lập trường nên bị kẻ xấu lôi kéo vào con đường nghiện ngập.   

Vì những lẽ đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình quyết định tội danh của bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.  Hình phạt áp dụng theo khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999; Nghị quyết 144/2016/QH13 ngày 29/6/2016 của Quốc hội, khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 15 tháng tù; tiêu hủy toàn bộ số ma túy thu của Nguyễn Văn H được hoàn lại sau giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Thái Bình.

Hoài An

NỔI BẬT TRANG CHỦ