• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Bất lực trước miếng "cân kê" Cát Linh - Hà Đông?

Thời sự 15/01/2020 09:49

(Tổ Quốc) - Nhiều thứ không đồng bộ. Nói cho đúng thì 50% gọi là ổn, 50% phải... xem xét. Bởi “mốc vận hành là một chuyện. Vấn đề là phải an toàn”- khẳng định của tư vấn đối với dự án Cát Linh- Hà Đông. Có nghĩa, chưa, không, và không biết đến bao giờ dự án này mới có thể vận hành.

Vậy là cái mốc cuối 2019 để có thể đưa dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông lại một lần nữa trôi qua. Như 8 lần trước đó. Tàu, chạy thử nghiệm xong, chắc chắn luôn, sẽ lại đưa vào kho - đắp chiếu.

Bất lực trước miếng "cân kê" Cát Linh - Hà Đông? - Ảnh 1.

Năm 2014, ĐBQH Đỗ Văn Đương từng bày tỏ nỗi lo tàu trên cao rơi xuống khiến nhiều người chết. 6-7 năm sau, nỗi lo ấy chưa được kiểm chứng vì chưa biết đến bao giờ dự án này mới khai thác thương mại

Cát Linh- Hà Đông đúng là miếng “cân kê”, nuốt vào không nổi, nhè ra không xong.

Nhè không xong, bởi bao nhiêu tiền bạc của cải đã đổ vào đó. Và giờ đây, mỗi ngày 1 tỉ đồng trả gốc và lãi ngân hàng.

Còn nuốt vào ư?

Đại diện tư vấn kiểm định cho biết: Trong quá trình kiểm định chúng tôi thấy có nhiều thứ không đồng bộ, (trong khi) tiêu chuẩn về an toàn yêu cầu bắt buộc phải đồng bộ. Nói cho đúng thì 50% gọi là ổn, còn 50% đang cần phải xem xét.

Và tư vấn cực kỳ quyết đoán “Mốc vận hành là một chuyện, vấn đề là phải an toàn".

Đúng như thế, không tư vấn, kiểm định nào dám khẳng định an toàn khi thậm chí hồ sơ dự án ở vào thế không thể bổ sung đầy đủ.

Còn nhớ trong buổi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát dự án này, Tổng thầu Trung Quốc xác nhận rằng “có những hồ sơ thời gian đã qua rồi nên hoặc là có hoặc không bổ sung được”.

Vấn đề nghiêm trọng nhất của dự án Cát Linh- Hà Đông bây giờ chính là sự bế tắc. Là không nhìn thấy đường ra.

Không có hồ sơ, hồ sơ không đầy đủ thì không thể xác nhận an toàn. Mà những hồ sơ ấy, nếu có, chỉ có thể là bịa, là làm giả mà thôi.

Tư vấn bó tay. Hà Nội bó tay. Bộ GTVT bó tay.

Hôm qua, tư vấn “nói cả gan”: dự án này mất thêm 6 tháng nữa. Nhưng ông cũng thòng thêm rằng: “Dù có cố gắng đến đâu thì chúng tôi cũng không thể đi vặn vít thay nhà thầu thi công được". Nhưng có một sự thật là 6 tháng nữa cũng không cơ quan nào dám chứng nhận an toàn khi thiếu những hồ sơ tối thiểu. Không ai dám bấm nút vận hành khi nỗi lo mà ĐBQH Đỗ Văn Đương từng bày tỏ trước Quốc hội năm 2014: Từ hôm thép rơi làm chết người tới nay, tôi liên tưởng tàu trên cao rơi xuống khiến nhiều người chết. Tôi và  nhiều cử tri đi trên tuyến đường này rất lo ngại bởi nó treo trên đầu hàng triệu lượt người lưu thông”.

Có lẽ, cũng như dự án Thép Thái nguyên giai đoạn 2, dự án Cát Linh- Hà Đông cũng phải làm rõ người phải chịu trách nhiệm. Cho một dự án 10 năm không xong. không biết đến bao giờ xong. Cho một dự án đội vốn khủng khiếp. Cho một thứ của nợ đang sinh nợ nần mỗi ngày.

Theo Anh Đào/Lao động

NỔI BẬT TRANG CHỦ