• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bật mí những “cốt cán” không theo Tổng thống Trump tới Việt Nam?

Thế giới 08/11/2017 08:19

(Tổ Quốc) - Cùng điểm qua một số gương mặt hàng đầu của giới lãnh đạo Mỹ có thể sẽ xuất hiện cùng Tổng thống Trump tại Việt Nam.  

Chỉ còn vài ngày nữa Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có mặt tại Việt Nam, trước hết để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng, và thứ hai là có chuyến thăm chính thức Hà Nội.

Cùng điểm qua một số gương mặt hàng đầu của giới lãnh đạo Mỹ có thể sẽ xuất hiện trong chuyến thăm của ông Trump tới Việt Nam.

Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster

Ông McMaster được coi là một trong những nhân tố đắc lực nhất trong quá trình hoạch định và tổ chức chuyến công du Châu Á dài nhất trong lịch sử nhiều năm trở lại đây của một Tổng thống Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với VTV ngay trước khi ông Trump rời nước Mỹ, Tướng McMaster từng cho biết, trong những nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Mỹ với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng hợp tác mang lại nhiều lợi ích cho người dân cả Việt Nam và Mỹ.

Ngoại trưởng Rex Tillerson

Cùng với Tướng McMaster, ông Tillerson là một trong hai quan chức cấp cao nhất sẽ tháp tùng Tổng thống Mỹ trong tất cả các trạm dừng chân tại Châu Á. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Tillerson sẽ thay mặt Tổng thống Donald Trump tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) tại Manila (Philippines), sau đó vào ngày 15/11, ông sẽ sang thăm Myanmar.

 Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Ngoại trưởng Rex Tillerson và Cố vấn an ninh quốc gia McMaster (từ trái sang phải)

Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly

Kể từ khi nhậm chức hồi tháng Bảy, vị Tướng về hưu John Kelly đã có nhiều nỗ lực để “chấn chỉnh” lại trật tự của Nhà Trắng, cũng như cách Tổng thống tiếp cận với các nguồn thông tin. Trầm ổn, quyết đoán, Chánh Văn phòng Nhà Trắng tỏ ra là một trong những cánh tay đắc lực của ông Trump.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Sanders trong vai trò Thư ký báo chí. Trong chuyến đi lần trước của Tổng thống Trump, Sanders chỉ là “cấp phó” của cựu Thư ký Sean Spicer.

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Stephen Miller

Stephen Miller đã trở thành một trong những người thân cận nhất, đồng thời là người thường xuyên chấp bút cho các bài phát biểu của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, không có thông tin xác định về vai trò của Miller đối với hai phát biểu quan trọng nhất trong chuyến công du 12 ngày lần này: một là trước Quốc hội Hàn Quốc tại Seoul và hai là tại Hội nghị thượng đỉnh CEO, nằm trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Tất nhiên, không thể không nhắc tới những người gần như chắc chắn sẽ phải hẹn gặp Việt Nam vào một dịp khác.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Về lý do an ninh, việc cả Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ đều công du nước ngoài trong cùng một thời điểm – là điều gần như không xảy ra. Hồi đầu năm nay, bản thân ông Pence cũng đã có chuyến thăm một số quốc gia Châu Á, bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia. Lần này ông Pence ở lại Washington.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis

Ông Mattis cũng mới trở về từ Châu Á. Vị Tướng về hưu từng bày tỏ sự ủng hộ đối với một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên; tuy nhiên, ông cũng cam kết rằng Lầu Năm góc sẽ sẵn sàng cho bất kỳ khả năng nào.

Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Gary Cohn

Cả hai đều không thể rời nước Mỹ vào thời điểm hiện tại do phải giải quyết các vấn đề liên quan đến kế hoạch cải tổ hệ thống thuế của Đảng Cộng hoà. Trước khi rời Washington, ông Trump đã nói rõ rằng, ông muốn thấy được những bước tiến trong kế hoạch này.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump

Bà Melania chỉ tháp tùng phu quân trong phần đầu của chuyến công du Châu Á. Sau chặng dừng tại Trung Quốc (vào ngày 8-9/11), bà sẽ quay trở lại Washington. Khi cùng ông Trump đến Trung Đông và Châu Âu hồi tháng Năm, bà từng gây chú ý khi “vô tình hoặc hữu ý” hất tay chồng lúc hai người bước xuống sân bay.

(Theo báo quốc tế)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ