• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ 7 điểm đến nên tránh xa năm 2018, có cả Venice và Barcelona

Du lịch 24/01/2018 14:23

(Tổ Quốc) - Một số địa danh du lịch quen thuộc với khách du lịch, giờ đây đã nằm trong danh sách những địa điểm nên bị bỏ qua trong năm 2018.  

CNN đưa tin, những mặt trái của du lịch đã được bộc lộ hoàn toàn trong 12 tháng qua, với nhiều điểm đến nổi tiếng trên thế giới tuyên bố họ đang quá tải khách du lịch nước ngoài.

Từ Venice, Barcelona cho đến Nam Cực…, cùng điểm qua một số địa danh du lịch mà du khách được khuyên nên tránh xa trong năm 2018.

1. Barcelona, Tây Ban Nha

Năm 2016, Thủ phủ vùng Catalan tiếp đón 34 triệu khách du lịch, tăng 25% so với năm 2012. Điều này đã khiến người dân địa phương nổi giận với các cuộc biểu tình phản đối du lịch nổ ra trên bãi biển Barcelona vào tháng 8/2017, cùng những áp-phích chống du khách xuất hiện trên toàn thành phố. Cư dân Barcelona cho rằng, các dịch vụ như Airbnb đã khiến giá thuê phòng tăng cao, khiến họ không có nhà ở. Chính quyền thành phố đã thông qua một điều luật giới hạn số phòng phục vụ du lịch nhằm phần nào giải quyết vấn đề này.

Người dân Barcelona không chào đón khách du lịch

Lựa chọn thay thế

CNN khuyên du khách dời chuyến đi sang Valencia – một thành phố khác của Tây Ban Nha với nền ẩm thực và văn hóa thú vị không kém Barcelona.

2. Venice, Italy

Quá chán nản trước làn sóng du khách ngập tràn “thành phố của các kênh đào”, cư dân Venice cũng tiến hành hàng loạt các cuộc biểu tình phản đối du lịch trong năm 2017.

Một trong những hệ quả nhãn tiền nhất của du lịch số đông chính là việc dân số địa phương tại Venice đã giảm mạnh xuống còn khoảng 55.000 người; trong khi mỗi năm thành phố này là sự lựa chọn của 30 triệu du khách.

Hiện chính quyền thành phố cũng đã áp dụng nhiều biện pháp để cải thiện hệ sinh thái Venice, như không cho phép các du thuyền lớn đỗ trong khu vực kênh đào Giudecca như trước đây…

Thành phố Venice lúc nào cũng ngập tràn khách du lịch

Lựa chọn thay thế

Thành phố Annecy của Pháp cũng sở hữu một hệ thống kênh đào dày đặc, một hồ nước vô cùng nên thơ và những công trình kiến trúc tuyệt đẹp. Quan trọng hơn, đây không phải là một điểm đến nổi tiếng như Venice.

3. Santorini, Hy Lạp

Được mệnh danh là địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới, nhưng hòn đảo Santorini của Hy Lạp đang trở nên quá tải. Năm 2017, Santorini tiếp đón gần 2 triệu du khách. Có khoảng 850.000 du thuyền cập bến, mang theo những du khách có khi chỉ kịp dành vài giờ, thay vì nhiều ngày để tham quan nơi đây.

Hiện số lượng du khách tới Santorini đã bị giới hạn ở mức 8.000 người/ngày. Với số lượng cư dân ngày càng tăng nhằm đáp ứng được làn sóng du khách bùng nổ, Santorini được cho là đang mất dần vẻ quyến rũ của riêng mình.

Santorini không còn quyến rũ như xưa trước tình trạng quá tải khách du lịch

Lựa chọn thay thế

Naxos cũng một hòn đảo khác của Hy Lạp được biết đến với với phong cảnh đồi núi trập trùng và các bãi biển đẹp như mơ.

4. Bhutan

Bhutan thực thi một chính sách du lịch “giá trị cao, tác động thấp” và bắt du khách phải chi tiêu trong khoảng từ 200 – 250 USD/ngày (với 40 USD phụ phí cho nhóm khách hai người hoặc một mình). Mặc dù vậy, những lo lắng về ảnh hưởng tiêu cực của du lịch đến đất nước này vẫn không ngừng gia tăng.

Người dân địa phương thường phàn nàn về những tác động môi trường lên hệ sinh thái của Bhutan, cũng như việc du khách nước ngoài chiếm ưu thế so với du khách nội địa.

 Chi phí du lịch đắt đỏ không ngăn du khách đổ về Bhutan

Lựa chọn thay thế

Nằm ngay cạnh Bhutan, bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ cũng có những công trình liên quan đến Phật giáo với niên đại hàng trăm năm bên cạnh phong cảnh đồi núi tuyệt đẹp – mà không quy định mức chi tiêu tối thiểu mỗi ngày.

5. Taj Mahal, Ấn Độ

Với 8 triệu du khách ghé thăm mỗi năm, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng một nửa, Taj Mahal đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực của công nghiệp du lịch.

Chính quyền hiện đang cân nhắc việc giới hạn lượng vé giảm giá (trị giá 13.000 VNĐ) giành cho khách nội địa xuống còn 40.000 vé/ngày. Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế - những người phải trả mức giá 340.000 VNĐ/vé, sẽ không phải chịu bất kỳ hạn mức nào.

Taj Mahal cũng đang trong tình trạng quá tải 

Lựa chọn thay thế

Khu lăng mộ Humayun tại Delhi có thể không kỳ vĩ như Taj Mahal, nhưng bù lại, bạn sẽ không phải đối mặt với khung cảnh chen chúc không còn một chỗ trống.

6. Machu Picchu, Peru

Năm 2016, Machu Picchu tiếp đón 5.000 khách tham quan mỗi ngày – gấp đôi con số khuyến nghị của UNESCO. Mặc dù kể từ năm 2014, du khách quốc tế bắt buộc phải có hướng dẫn viên chính thức đi kèm, chính phủ Peru cũng đã áp dụng thêm hình thức hai khung thời gian tham quan trong ngày - bắt đầu từ tháng 7/2017.

Số lượng khách đến Machu Picchu mỗi ngày gấp đôi con số khuyến nghị của UNESCO

Lựa chọn thay thế

Được đánh giá là an toàn và không có quá nhiều du khách như Peru, Colombia là sự lựa chọn thay thế đang cân nhắc. Đây cũng là “quê hương” của Ciudad Perdida (hay còn gọi là “Thành phố Chết”) – một công trình khảo cổ có niên đại còn sớm hơn 650 năm so với Machu Picchu.

7. Nam Cực

Vấn đề môi trường dưới ảnh hưởng của du lịch tại Nam Cực, từ lâu đã trở thành mối quan ngại cho các nhà môi trường. Hiện nay, với các quy định chặt chẽ về số lượng người có thể đến Nam cực trong mỗi thời điểm, các tàu chở khách đến đây không được phép chở quá 500 người.

Trong khi không có cư dân cư trú lâu dài, số lượng du khách đến Nam Cực đang ngày một gia tăng. Năm 2016/17, điểm đến lạnh giá này đã chào đón 44.367 khách tham quan.

Số lượng khách du lịch đến Nam Cực ngày một gia tăng

Lựa chọn thay thế

Du khách được khuyên hãy đến South Georgia và các đảo South Sandwich, nơi họ cũng có thể tận hưởng những phong cảnh băng giá ấn tượng, mà không phải đi toàn bộ quãng đường dài đến Nam cực.

 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ