• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ bí mật ba năm đối thoại Âu – Triều âm thầm

Thế giới 15/03/2018 11:04

(Tổ Quốc) - Một phái đoàn của Nghị viện châu Âu ngày 14/3 cho biết họ đã tiến hành các cuộc đàm phán bí mật với Triều Tiên trong ba năm qua.

Một phái đoàn của Nghị viện châu Âu ngày 14/3 cho biết họ đã tiến hành các cuộc đàm phán bí mật với Triều Tiên trong ba năm qua để cố thuyết phục Bình Nhưỡng đàm phán chấm dứt chương trình hạt nhân của họ. 

Theo AFP, phái đoàn do nghị sĩ Anh Nirj Deva lãnh đạo đã gặp các quan chức cấp cao Triều Tiên, bao gồm các bộ trưởng, 14 lần và đang lên kế hoạch một cuộc họp khác tại Brussels trong tương lai gần.

Châu Âu 3 năm qua đã nhiều lần đối thoại với Triều Tiên về vấn đề tên lửa và hạt nhân. (Nguồn: AFP)

Thông tin về các nỗ lực ngoại giao âm thầm này được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump bất ngờ đưa thông tin về một hội nghị thượng đỉnh song phương với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un.

Deva nói rằng ông và các thành viên khác trong phái đoàn Đại biểu Nghị viện Âu châu về Quan hệ với bán đảo Triều Tiên đã "thúc đẩy không ngừng tiến trình đối thoại mà không cần điều kiện tiên quyết" nhằm chấm dứt căng thẳng hạt nhân ngày càng gia tăng với Bình Nhưỡng.

Deva cho biết: "Tôi đã bí mật đẩy mạnh những nỗ lực này với các đồng nghiệp của tôi, và hiện tại tôi mới tiết lộ những nỗ lực của chúng tôi với nhiều người hơn trong bối cảnh các cuộc đàm phán đang được đề xuất.

Nhóm này cũng đã gặp các quan chức cao cấp Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc để đối thoại.

“Chúng tôi đã bí mật gặp các quan chức cấp cao Triều Tiên 14 lần”. "Chúng tôi hiểu rõ mối quan ngại của họ và họ hiểu về chúng tôi", ông nói tại một cuộc họp báo của Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg.

Các quan chức trên tổ chức các cuộc họp bí mật thường xuyên với Triều Tiên ở Brussels, Deva nói, lắng nghe những mối quan tâm của họ và cố gắng thuyết phục họ về những nguy cơ của chiến tranh hạt nhân.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ