• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ đổi quyết định trong vài giờ, Anh tiếp tục dậy “bão tố”

Thế giới 11/06/2017 16:37

(Tổ Quốc) - Bất ngờ mới nhất trên chính trường Anh đe doạ tương lai liên minh của Đảng Bảo thủ và cả ghế Thủ tướng.    

Nước Anh lại một lần nữa “chao đảo” khi văn phòng của Thủ tướng Theresa May cho biết, chính quyền của bà vẫn chưa đạt được một thoả thuận với Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) của Bắc Ai-len về việc thành lập liên minh. Thông báo này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi tin tức hai Đảng đã đi đến một thoả thuận cuối cùng, được công bố trước đó. 

“Tối nay, Thủ tướng đã nói chuyện với DUP để thảo luận những điều khoản cuối cùng của một thoả thuận kín khi Quốc hội trở lại làm việc vào tuần tới,” văn phòng Thủ tướng Anh cho biết vào đầu ngày Chủ nhật. “Chúng tôi sẽ chào mừng bất kỳ thoả thuận nào được ký kết, bởi vì nó sẽ đem đến sự ổn định và vững chãi cần thiết cho toàn bộ đất nước, khi chúng ta lựa chọn Brexit và hơn thế nữa. Khi mọi việc được hoàn thiện, cả hai Đảng sẽ xúc tiến nó.”

Thông cáo trên được đưa ra chỉ 5 giờ sau khi Chính phủ công bố một cam kết từ phía DUP về “những nguyên tắc của một hiệp định khung nhằm ủng hộ Chính phủ Bảo thủ…”

Sự thay đổi được tính bằng giờ là một “đòn” khác giáng vào Chính phủ của bà May, sau canh bạc thất bại mang tên “bầu cử sớm”. Kết quả ngoài dự đoán khiến Đảng Bảo thủ mất đi quyền đa số ở Quốc hội và phải phụ thuộc vào liên minh với một Đảng phái có lập trường “khó chơi”, để có thể tiếp tục điều hành đất nước.

Ngoại trưởng Boris Johnson sẽ trở thành Thủ tướng mới?

Không dừng lại đó, một tờ báo của Anh cho biết, Ngoại trưởng Boris Johnson có nhiều khả năng sẽ thay thế bà May để đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Anh. Theo Sunday Times, có ít nhất năm Bộ trưởng đương chức muốn ông Johnson trở thành Thủ tướng mới. “Một số nhân sự cấp cao đã cam kết sự trung thành với ông Boris,” tờ báo dẫn lời một nguồn tin cho biết vào hôm thứ Bảy (10/6).

Thủ tướng Theresa May và Ngoại trưởng Boris Johnson (ảnh: Bloomberg)

Trước đó, lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn tuyên bố, ông vẫn có thể trở thành Thủ tướng Anh với kết quả của cuộc tuyển cử sớm.

Kế hoạch thành lập liên minh giữa Đảng Bảo thủ và DUP của Thủ tướng Theresa May đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ công luận, với 502.446 người dân nước Anh đã ký vào một đề nghị trực tuyến chống lại liên minh này.

Hôm thứ Bảy (10/6), hàng trăm người dân Anh đã tụ tập tại khu tư dinh Thủ tướng trên phố Downing Street, kêu gọi bà từ chức.

(Theo Bloomberg)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ