• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ gia tăng lượng tàu ngầm Nga tại biển Anh

Thế giới 15/11/2017 14:14

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Anh tiết lộ, số lượng tàu ngầm Nga đang hoạt động trong vùng biển Anh tương đương thời kỳ Chiến tranh lạnh.  

Tờ Daily Mail đưa tin, hôm Thứ Ba (14/11), phát biểu trước Quốc hội Anh, Đô đốc George Zambellas, từng là người đứng đầu Lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh  từ năm 2013 – 2016 cho biết, năng lực đối phó với chiến tranh tàu ngầm của nước này đang “không đáp ứng” nhu cầu, và người kế nhiệm ông đang phải vật lộn với việc ngân sách tiếp tục bị cắt giảm.

Tháng trước, Anh đã buộc phải liên lạc với Mỹ và Canada yêu cầu hỗ trợ theo dõi một chiếc tàu ngầm bị tình nghi là của Nga. Nói về kho vũ khí của Anh trước những đe dọa được cho là đến từ Nga, Đô đốc Zambellas: “Tôi nghĩ con số tổng không tương xứng với mối nguy cơ chiến lược hiện tại.”

Tướng Richard Barrons, cựu Chỉ huy của Bộ tư lệnh liên quân Anh nằm trong số 6 cựu tướng lĩnh của quân đội nước này đã lên tiếng cảnh báo về hậu quả của việc cắt giảm chi phí quốc phòng. Theo ông, điều này đồng nghĩa với việc quân đội Anh sẽ “lạc hậu 20 năm” và sẵn sàng “thất bại”. Vị Tướng cũng cho biết, đang có những “nguy cơ hiện diện” mà các Lực lượng vũ trang Anh không đủ sức đối phó.

Ông Barron nhận định, hệ thống phòng thủ Anh đang thiếu 2 tỷ bảng mỗi năm, và nếu không rót thêm tiền, chính phủ sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc “đẩy Lực lượng vũ trang vào một thất bại”. Ông cũng tiết lộ, quân đội Anh thiếu các hệ thống phòng không, máy bay không người lái và khả năng đối phó với chiến tranh mạng.

Nga tăng cường hoạt động tàu ngầm xung quanh vùng biển Anh

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh, ông Menzies Campbell nói: “Lời bình luận của một cựu tướng lĩnh hàng đầu [Tướng Richard Barrons] đã nhấn mạnh mức độ dễ đổ vỡ ngày càng tăng trong năng lực phòng thủ của Anh.”

“Chúng ta đang đóng một vai trò lãnh đạo tại NATO, và hợp tác chặt chẽ với các đồng minh trong an ninh Bắc Đại Tây Dương,” ông Campbell cho biết.

Daily Mail dẫn lời ông Gavin Williamson, Bộ trưởng Quốc phòng Anh tiết lộ, các hoạt động tàu ngầm của Nga xung quanh Anh đã tăng 10 lần trong vòng 6 năm qua. Số lượng tàu ngầm Nga hiện trong vùng biển của Anh được cho là đã tương đương với con số trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

(Theo Daily Mail)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ