• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ hành động của Nga với Tổng thống Trump thời đầu nhậm chức

Thế giới 14/09/2017 11:08

(Tổ Quốc) - Nga đã có những động thái tích cực về quan hệ song phương với Mỹ ngay những tuần đầu tiên ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ.

 Nga đã đề xuất một kế hoạch với Hoa Kỳ về một động thái toàn diện và ngay lập tức bình thường hóa - hoặc khôi phục quan hệ ngoại giao – ngay những tuần đầu tiên ông Trump lên làm Tổng thống, Điện Kremlin ngày 13/9 xác nhận.

Người phát ngôn của Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên vào hôm thứ Tư rằng "tất nhiên" Nga đã đưa ra các đề xuất như vậy cho Mỹ. "Moscow ủng hộ một cách có hệ thống việc nối lại đối thoại, trao đổi ý kiến và các nỗ lực tìm kiếm các giải pháp chung. "Tuy nhiên, thật không may, Nga không nhận được sự tương hỗ."

Peskov cho biết các đề xuất của Nga được đưa tới nhiều cơ quan và và một bản tóm tắt về đề nghị này đã đi qua các kênh ngoại giao.

Nga đã đưa ra kế hoạch khôi phục quan hệ với Mỹ ngay những ngày đầu ông Trump nhậm chức.

Tin tức về kế hoạch này trước tiên được BuzzFeed News công bố sau khi họ thu được một văn bản nêu rõ đề xuất trên được một nhà ngoại giao Nga chuyển trực tiếp tới Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Khi được hỏi về bản báo cáo, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert không xác nhận hay phủ nhận tính chính xác của nó. Nauert chỉ nói rằng, về tổng thể, Mỹ và Nga cùng chia sẻ mục tiêu cải thiện quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Một quan chức Nga xác nhận với CNN rằng tài liệu này là xác thực. "Chúng tôi rất tiếc khi biết tin rằng các tài liệu này vẫn tiếp tục bị rò rỉ từ chính quyền (ông Trump), mặc dù điều này cho thấy Nga đã nỗ lực hết sức để bình thường hoá quan hệ".

Đầu ngày 12/9, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tom Shannon đã gặp gỡ đối tác Nga tại Phần Lan. Cuộc họp này là lần thứ ba trong năm nay để thảo luận về những diễn biến căng thẳng trong mối quan hệ. Ông Nauert cho biết cuộc họp đã tạo cơ hội để "đặt ra câu hỏi hay bày tỏ lo ngại", tuy nhiên, không nói rõ liệu hai bên đã giải quyết được điều gì.

Đề xuất trên, theo BuzzFeed, kêu gọi Mỹ khôi phục lại tất cả các kênh liên lạc- ngoại giao, quân sự và tình báo - đã bị đình chỉ sau khi Mỹ cho rằng Nga liên quan trong xung đột Ukraine và can thiệp vào Syria.

Trong những tháng tiếp theo, đề xuất trên kêu gọi Nga và Mỹ hợp tác về an ninh thông tin, về vấn đề Afghanistan, Iran, Ukraine, Triều Tiên và cuối cùng là cuộc gặp mặt trực tiếp giữa các quan chức an ninh hàng đầu của hai quốc gia.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga vẫn tiếp tục đà suy sụp đáng kể từ khi ông Trump nhậm chức, bất chấp những hi vọng rằng tân Tổng thống Mỹ có thể đưa hai quốc gia gần nhau hơn như điều ông đã khẳng định nhiều lần trong chiến dịch tranh cử.

(Theo CNN)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ