• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ hé lộ đề nghị của ông Trump với Moscow

Thế giới 04/04/2018 09:58

(Tổ Quốc) - Một  mặt tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Nga, mặt khác, Tổng thống Mỹ vẫn muốn có mối quan hệ tốt với người đồng cấp Putin.

Bloomberg đưa tin, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Washington sẽ cứng rắn hơn với Moscow sau khi trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga mới đây, và gia tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump cũng cho biết, ông vẫn muốn có một mối quan hệ tốt với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Vẫn chưa có ai cứng rắn với Nga [hơn là Mỹ],” ông Trump phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng cùng với các nhà lãnh đạo từ các quốc gia Baltic.

Ngài Tổng thống cũng cho biết thêm, “hòa thuận với Nga là một điều tốt” nhưng “có khả năng lớn là nó sẽ không xảy ra. Ai biết được?”

An ninh là một chủ đề lớn trong cuộc gặp gỡ của ông Trump vào ngày 03/4 với các nhà lãnh đạo của Latvia, Lithuania và Estonia – giữa thời điểm châu Âu đang gia tăng quan ngại về sự “hiếu chiến” của Nga. Từng chịu ảnh hưởng của Liên Xô cũ, giờ đây các nền cộng hòa Baltic lại đang là thành viên của NATO.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đang leo thang căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ ra quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga và đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle. Đây là những động thái nhằm đáp trả vụ một cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Salibusry, Anh; và Moscow bị cáo buộc là thế lực “đạo diễn” vụ tấn công này. Điện Kremlin cũng đã có đòn trả đũa khi trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán tại St. Petersburg.

Hôm thứ Hai (02/4), Moscow tiết lộ rằng, Tổng thống Trump từng đề xuất một cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng với người đồng cấp Putin, trong cuộc điện thoại ngày 20/3. Nhà Trắng cũng đã thừa nhận những thảo luận về một cuộc gặp thượng đỉnh, và Washington là một địa điểm có khả năng được lựa chọn.

Căng thẳng giữa hai nước cũng xuất phát từ những lệnh trừng phạt của Mỹ dành cho Nga vì cho rằng, Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ