• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ lý do ông Trump không thể chơi golf cùng ông Tập Cận Bình?

Thế giới 02/04/2017 16:03

(Tổ Quốc) -Theo các nhà quan sát, ông Trump có thể không chơi golf cùng ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp gỡ đầu tháng 4.

Golf - trò chơi của “đại gia”

Tổng thống Mỹ Trump sẽ đón Chủ tịch Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại biển Palm vào 6-7/4 tới.

Tổng thống Trump chơi golf cùng Thủ tướng Nhật Abe. Ảnh:CNN

Theo CNN, golf là môn thể thao thích thú của Tổng thống Mỹ Trump vào dịp nghĩ cuối tuần hoặc tại các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo thế giới. Tuy nhiên, rất ít khả năng ông Trump sẽ chơi golf cùng ông Tập trong chuyến gặp gỡ tại Florida trong tuần này.

Trong khi đó, ông Tập lại là một fan của bóng đá và không chú ý đến golf. Trong một thời gian dài, ông Tập đã liên tục có nhiều chính sách cải cách bóng đá Trung Quốc.

Từ khi chính thức lên nắm chính quyền, ông Tập Cận Bình liên tục chú tâm vào môn bóng đá nhiều hơn đối với các môn thể thao khác. Đối với golf, thậm chí ông còn cắt giảm đầu tư vào môn thể thao này.

Ông Dan Washburn – tác giả cuốn sách “The Forbidden Game: Golf and the Chinese Dream” (Môn thể thao bị cấm: Golf và giấc mơ người Trung Quốc) cho rằng: “Đối với ông Tập, golf là một chủ đề nhạy cảm, nó quá phiền phức khi phải mang theo nhiều vật dụng khi chơi. Ông tập xem môn thể thao này là lãng phí và không muốn chơi môn thể thao này.”

Trung Quốc đã cấm chơi golf vào năm 1949 sau tuyên bố đây là “môn thể thao của người giàu”.

Thậm chí sau khi Trung Quốc cho phép chơi môn thể thao này trong những năm 1980 nhằm bắt kịp xu hướng thế giới thì Bắc Kinh vấn vướng vào nhiều băn khoăn “nên bỏ hay ủng hộ” môn thể thao này.

Vào năm 2004, lệnh cấm các dự án sân golf ban hành tại Trung Quốc, nhằm bảo tồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước bởi thiếu nước và thiếu đất cho nhu cầu dân số cao tại Trung Quốc. Chính quyền địa phương vẫn “giấu giếm” bán đất cho các nhà đầu tư và lờ đi pháp lệnh này khiến Chủ tịch Tập Cận Bình đã phải áp luật mạnh vào các vi phạm này.

Trong chiến dịch chống tham nhũng, ông Tập Cận Bình cũng luôn xem xét kỹ và trong đó, golf cũng luôn được chú ý bởi định kiến là môn chơi lãng phí.

Sự đồng điệu của ông Trump – ông Tập?

Tổng thống Trump lại tỏ ra thích thú với môn chơi này. Ông Trump hay có mặt tại CLB golf Virginia vào cuối tháng Ba, tuy nhiên, các thuộc cấp lại khẳng định, Tổng thống Mỹ đang làm việc ở Nhà Trắng.

Các nhà quan sát vẫn luôn có nhiều lời phê phán đối với ông Trump về môn thể thao này vì trước đó, ông Trump đã chỉ trích thói quen chơi golf cựu Tổng thống Obama khi nhấn mạnh: “Chơi golf là lãng phí thời gian”.

Trước đó, cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Nhật Bản Abe đã có được thành công nhất định trong chính sách ngoại giao sân golf.

Trong tuần này, cuộc gặp gỡ giữa ông Tập và ông Trump đang gây nhiều chú ý. Rất có thể chủ đề xung quanh cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo sẽ là các thảo luận về thương mại, Triều Tiên. Các nghi ngờ đặt ra, liệu sở thích không đồng điệu về thể thao của ông Trump và ông Tập có ảnh hưởng gì đến kết quả? Hai người liệu có tìm được điểm chung khác nhằm có được thoả hiệp tốt hơn không?

Trung Quốc và Mỹ đã có nhiều nghi ngờ trong suốt thời gian Tổng thống Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ. Giờ đây, chính sách ngoại giao sân golf dường như cũng không thể áp dụng. Liệu ông Trump và ông Tập có đạt được mục đích trong cuộc gặp lần này khi mà sự đồng điệu của cả hai vẫn chưa tìm thấy?

(Theo CNN) 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ