• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Nga trong kế hoạch giải cứu ông chủ WikiLeaks “gay cấn” hơn phim

Thế giới 22/09/2018 10:40

(Tổ Quốc) - Một kế hoạch đưa nhà sáng lập WikiLeaks ra khỏi nước Anh, đã được tiết lộ với sự tham gia hỗ trợ từ Moscow.

Tờ The Guardian tiết lộ, năm ngoái, các nhà ngoại giao Nga đã có nhiều cuộc nói chuyện bí mật tại London về khả năng giúp nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange thoát khỏi nước Anh. Theo đó, một kế hoạch chi tiết đã được vạch ra để đưa Assange ra khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London trong một phương tiện ngoại giao và chuyển ông này tới một quốc gia khác. Một trong những địa điểm được lựa chọn chính là Nga, nơi Assange không phải đối mặt với khả năng bị dẫn độ về Mỹ. Tuy nhiên, sau đó, kế hoạch này đã bị huỷ bỏ do có quá nhiều rủi ro.

Sự liên quan của các quan chức Nga trong chiến dịch trên, đã đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa Assange và Điện Kremlin. Ông chủ WikiLeaks là một nhân vật quan trọng trong cuộc điều tra của Mỹ về việc các tác động của Nga lên cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo công tố viên đặc biệt Robert Mueller, WikiLeaks đã xuất bản “hơn 50.000 tài liệu” do các điệp viên Nga đánh cắp, trong khi Assange phủ nhận việc Nga đã cung cấp cho mình các email của Đảng dân chủ bị hack.

Julian Assange phát biểu từ bên trong Đại sứ quán Ecuador tại London

Các chi tiết cụ thể về chiến dịch giải cứu Assange – dự kiến diễn ra vào đêm Giáng sinh 2017, khá mơ hồ. Hai nguồn tin gần gũi với Đại sứ quan Ecuador tiết lộ, Fidel Narváez, một người bạn của Assange và từng làm việc trong Đại sứ quán, đóng vai trò liên lạc với Moscow. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian, Narváez đã bác bỏ điều này.

Theo một số nguồn tin, kế hoạch sẽ trao cho Assange các văn kiện ngoại giao để Ecuador có thể tuyên bố ông chủ WikiLeaks có quyền miễn trừ ngoại giao, trước khi được đón ra ngoài trong một phương tiện ngoại giao.

Điện Kremlin được cho là sẵn lòng hỗ trợ cho chiến dịch – bao gồm cả việc để Assange đến Nga và ở lại đây. Khả năng Assange đến Ecuador bằng thuyền cũng đã được cân nhắc.

Một nguồn tin tiết lộ, cuộc giải cứu đêm Giáng sinh của Assange bị huỷ bỏ chỉ trước đó vài ngày. Rommy Vallejo, người đứng đầu cơ quan tình báo Ecuador đã tới Anh trong khoảng thời gian 15/12/2017 để giám sát chiến dịch, và rời London sau khi nó bị dừng lại.

Tháng Hai, Vallejo bỏ việc và được cho là đang ở Nicaragua. Người này hiện đang bị điều tra vì cáo buộc bắt cóc một chính trị gia vào năm 2012.

Tổng thống mới của Ecuador Lenín Moreno từng nói, ông muốn Assange rời Đại sứ quán Ecuador tại Anh. Hồi tháng Ba, chính phủ Ecuador đã cắt dịch vụ Internet và hạn chế khách thăm Assange.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ