• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ rộ tin Mỹ “ra đòn” với Palestine

Thế giới 06/01/2018 14:24

(Tổ Quốc) - Có thông tin Mỹ đã đóng băng 125 triệu USD tài trợ cho một cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) cung cấp viện trợ cho người tị nạn Palestine.

Mỹ đã đóng băng 125 triệu USD tài trợ cho một cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) cung cấp viện trợ cho người tị nạn Palestine, trang web tin tức Axios ngày 5/1 đã đăng tải, vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ giữ lại khoản chi trả viện trợ trong tương lai cho người Palestine.

Theo Axios, khoản tài trợ trên, chiếm một phần ba số tiền tài trợ hàng năm của Hoa Kỳ cho Cơ quan Cứu trợ và Công trình LHQ (UNRWA), được cho là sẽ được gửi đến ngày 1/1 nhưng đã bị đóng băng cho đến khi chính phủ Hoa Kỳ kết thúc việc xem xét viện trợ cho chính quyền Palestine, Axios dẫn lời ba nguồn tịn ngoại giao phương Tây không xác định.

Căng thẳng Israel - Palestine đã bùng lên sau quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tuy nhiên, một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết không có quyết định nào về nguồn tài trợ.

Quan chức trên, đề nghị giấu tên, nói: "Thông tin đó (từ Axios) rất gây hiểu nhầm. Chỉ vì họ mong đợi số tiền đầu tiên, và họ không nhận được nó vào thời điểm đó, không có nghĩa là nó bị đình chỉ hoặc huỷ bỏ, các cuộc thảo luận đang được tiến hành, và cho đến giữa tháng 1 để  đưa ra quyết định cuối cùng. "

Khi được hỏi liệu có quyết định sơ bộ nào đã được đưa ra chưa, quan chức này trả lời: "Không. Và thông tin về kết quả đó là sai lầm."

Ông Trump cho biết hôm thứ Ba rằng ông sẽ giữ lại tiền viện trợ cho người Palestine, cáo buộc họ là "không còn muốn nói chuyện hòa bình" với Israel nữa.

"Chúng tôi trả hàng triệu đô la mỗi năm và không nhận được sự đánh giá cao hay tôn trọng. Họ thậm chí không muốn thương lượng một hiệp ước hòa bình đã quá lâu với Israel .. với người Palestine không còn sẵn sàng để nói chuyện hòa bình, tại sao chúng tôi nên thực hiện bất cứ những khoản thanh toán nào lớn trong tương lai cho họ? "ông Trump chia sẻ trên Twitter.

Theo trang web của UNRWA, Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất cho cơ quan, với cam kết gần 370 triệu USD vào năm 2016.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ