• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ sóng gió ngoại giao dữ dội Saudi Arabia - Canada

Thế giới 06/08/2018 09:28

(Tổ Quốc) -Saudi Arabia sẽ đình chỉ hoạt động thương mại và đầu tư mới với Canada sau khi Bộ Ngoại giao Canada kêu gọi Riyadh thả các nhà hoạt động dân quyền bị bắt giữ.

Saudi Arabia sẽ đình chỉ hoạt động thương mại và đầu tư mới với Canada sau khi Bộ Ngoại giao Canada kêu gọi Riyadh thả các nhà hoạt động dân quyền bị bắt giữ, Bộ Ngoại giao Saudi cho biết trong một tuyên bố được gửi tới Hãng thông tấn nước này hôm Chủ nhật – 5/8.

Saudi cũng đã cho đại sứ Canada 24 giờ rời khỏi nước này và triệu hồi đại sứ của mình tại Canada về nước.

Saudi Arabia liên tiếp có những hành động ngoại giao thể hiện sự giận dữ đối với Canada.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cũng cho biết thêm rằng, họ vẫn giữ lại "quyền của mình về việc sẽ có thêm hành động."

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cũng cho biết, trước đó họ nhận được thông tin rằng, Bộ Ngoại giao Canada và đại sứ quán Canada kêu gọi các nhà chức trách Saudi "ngay lập tức phóng thích" các nhà hoạt động dân quyền.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Canada chưa có bình luận ngay trong hôm Chủ nhật.

Hôm thứ tư tuần trước, Tổ chức Human Right Watch cho biết Saudi Arabia đã bắt các nhà hoạt động vì quyền lợi phụ nữ là Samar Badawi và Nassima al-Sadah. Và từ tháng 5 tới nay, hơn mười nhà hoạt động vì quyền lợi của phụ nữ đã bị bắt giữ, theo tổ chức này.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Canada cho biết, họ "lo lắng" về động thái này. "Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách Saudi ngay lập tức thả họ và tất cả các nhà hoạt động dân quyền hòa bình khác", Global Affairs Canada cho biết trên Twitter.

Tuyên bố của Saudi Arabia cũng cho biết, họ đã xác nhận cam kết không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các nước khác, bao gồm Canada, và ngược lại, từ chối bất kỳ sự can thiệp nào vào các vấn đề trong nước và quan hệ nội bộ với công dân.

"Bất kỳ bước tiếp theo nào từ phía Canada theo hướng đó sẽ được coi là sự thừa nhận quyền của chúng tôi can thiệp vào các vấn đề nội bộ Canada", tuyên bố nói trên cho hay.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ