• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ tiết lộ tham vọng quân sự 3 tỷ EURO của NATO

Thế giới 28/03/2017 06:25

(Tổ Quốc) - NATO đã lên kế hoạch chi 3 tỷ euro để nâng cấp công nghệ vệ tinh và không gian mạng trong ba năm tới trong bối cảnh liên minh quân sự này phải đối phó với các mối đe dọa mới.

NATO đã lên kế hoạch chi 3 tỷ euro để nâng cấp công nghệ vệ tính và không gian mạng trong ba năm tới trong bối cảnh liên minh quân sự nàyphải đối phó với các mối đe dọa mới.

Theo Reuters, nhằm ngăn chặn tin tặc và các mối đe dọa khác bao gồm tên lửa của Iran, các khoản đầu tư lần này cho thấy sự khẳng định từ phía NATO rằng xung đột đang ngày càng tăng cao đối với hệ thống mạng lưới máy tính cũng như trên không, trên đất liền và trên biển.

 NATO nhận rõ rằng xung đột đang ngày càng tăng cao đối với hệ thống mạng lưới máy tính cũng như trên không, trên đất liền và trên biển. (Nguồn: Reuters)

Một quan chức cấp cao tại đơn vị Thông tin và Truyền thông của NATO cho biết các kế hoạch này bao gồm 1,7 tỷ euro đầu tư vào truyền thông vệ tinh để hỗ trợ tốt hơn quân đội và tàu chiến được triển khai tại khắp các nước  liên minh cũng như hỗ trợ việc sử dụng các thiết bị không người lái (UAV) hoặc máy bay không người lái .

Hiện chưa rõ liệu các đồng minh của NATO có tài trợ cho một vệ tinh thông tin quân sự mới để phóng vào vũ trụ hay không hoặc liệu họ có tăng cường năng lực băng thông rộng để có thể thu được tín hiệu từ các vệ tinh hiện tại của Mỹ và các đồng minh khác hay không.

Nhật Bản – không thuộc NATO đã phóng vệ tinh thông tin quân sự đầu tiên vào tháng 1.

Quan chức trên, yêu cầu giấu tên cho biết, một số khoản ngân sách vẫn cần các chính phủ thành viên NATO phê duyệt, bao gồm khoảng 800 triệu euro phục vụ cho hệ thống máy tính hỗ trợ hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không.

77 triệu euro sẽ cải thiện việc bảo vệ 32 cơ sở chủ chốt của NATO trước các cuộc tấn công mạng.

NATO cho biết họ đã nhận thấy sự gia tăng gấp 5 lần các sự kiện đáng ngờ trên các mạng lưới của họ trong ba năm qua, trong khi nhóm tin tặc người Nga APT28 đã bị tình báo phương Tây cáo buộc vì tấn công mạng vào đảng Dân chủ Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016 tại Mỹ.

Các quan chức NATO cũng đã nói với Reuters rằng họ nghi ngờ Nga tài trợ cho các cuộc tấn công nhằm vào các mạng lưới thông tin của họ trước các hội nghị thượng đỉnh lớn.

Khoảng 180 triệu euro khác sẽ được sử dụng để cung cấp các biện pháp liên lạc di động an toàn hơn cho các lực lượng của liên minh trong lĩnh vực này.

NATO sẽ trình bày chi tiết yêu cầu của mình tại một cuộc họp ở Ottawa vào tháng 4 và sau đó bắt đầu tiến hành quá trình đấu thầu.

Một quan chức NATO cho biết, kế hoạch trên có thể sẽ thu hút được nhiều nhà thầu quốc phòng lớn của phương Tây bao gồm Airbus Group, Raytheon và Lockheed Martin Corp. Quy định của NATO cấm các nhà cung cấp Nga hoặc Trung Quốc trừ khi có nhu cầu cụ thể mà các công ty thuộc liên minh không thể cung cấp.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ