• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Triều Tiên đánh cắp kế hoạch chiến tranh liên minh Mỹ Hàn

Thế giới 10/10/2017 16:23

(Tổ Quốc) - Các tài liệu quân sự của Hàn Quốc được cho là đã bị Triều Tiên đánh cắp vào năm ngoái, một nhà lập pháp Seoul cho biết.

Một số tài liệu về kế hoạch tác chiến của Mỹ Hàn đối với Triều Tiên đã bị đánh cắp bởi các tin tặc Triều Tiên, một nhà lập pháp Seoul cho biết.

Ảnh minh họa

Ông Lee Cheol-hee, một thành viên Đảng dân chủ nói vào ngày 10/10 rằng, tin tặc đã phá dữ liệu bảo vệ và đánh cắp tài liệu bao gồm kế hoạch tác chiến 5015.

Kế hoạch này bao gồm các thủ tục chi tiết cho cuộc tấn công thể chế Triều Tiên. Đây là đề xuất mà có thể khiến chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un căng thẳng hơn bao giờ hết, FT dẫn tin.

Kế hoạch được xúc tiến trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Turmp từng tuyên bổ sẽ sử dụng các hành động quân sự đối phó với tham vọng tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Quan chức quốc phòng Hàn Quốc, ông Lee cũng cho rằng, có khoảng 235 GB dữ liệu bị đánh cắp mặc dù 80% tài liệu đã được nhận diện. Các tài liệu được nhận diện bao gồm các kế hoạch dự bị tác chiến của lực lượng đặc biệt Seoul và thông tin các căn cứ quân sự chính cũng như các nhà máy năng lượng, nhà lập pháp này cho biết.

Bộ quốc phòng Seoul bác bỏ bình luận về các báo cáo này.

Triều Tiên được biết đến là quốc gia phát triển mạnh về hoạt động mạng và đứng sau các vụ tấn công mạng vào chính phủ, tập đoàn tài chính và các hệ thống chiếu phim toàn cầu.

Gần đây nhất, công ty an ninh mạng FireEye cho biết, các tin tặc Triều Tiên đã tiến hành đánh cắp tài khoản bitcoin từ giao dịch Hàn Quốc một cách tinh xảo nhằm lẩn tránh các lệnh trừng phạt quốc tế.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc vào tháng 5 cho biết, Hàn Quốc đã trừng phạt mạng lưới quân đội trực tuyến của Seoul mặc dù không hề có biểu hiện đánh cắp thông tin vào thời điểm này, hãng thông tấn Yonhap cho biết.

“Đây là một thất bại trong việc quản lý và kiểm soát thông tin”, nhà nghiên cứu Shin Jong-woo cho biết.

“Chúng tôi luôn có tổ chức giám sát các vấn đề an ninh mạng…tuy nhiên họ có lẽ đã xao lãng chu trình và quy định. Đây là vấn đề nghiêm trọng. Tôi thực sự lo lắng về thông tin mà Triều Tiên đang có”, ông Kim Tae-woo, nhà nghiên cứu Hàn Quốc cho biết.

 “Tôi hi vọng quân đội Hàn Quốc sẽ tiến tới chiến lược thử 2 và bỏ qua kế hoạch đã bị bại lộ”, ông Kim nói thêm.

(Theo FT)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ