• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bầu cử Nhật Bản: Ông Abe đứng trước cơ hội lịch sử

Thế giới 22/10/2017 07:58

(Tổ Quốc) - Cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày hôm nay có thể mở đường để ông Abe trở thành vị Thủ tướng Nhật Bản tại vị lâu nhất.  

Bầu cử Nhật Bản diễn ra vào ngày hôm nay 22/10 (ảnh: Bloomberg)

Ngày hôm nay (22/10), hơn 100 triệu người dân Nhật Bản sẽ có mặt tại các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử được kỳ vọng sẽ mở đường để Thủ tướng Shinzo Abe trở thành nhà lãnh đạo có thời gian tại vị lâu nhất trong lịch sử đất nước Mặt trời mọc.

Các cuộc thăm dò ý kiến trước cuộc bầu cử cho thấy, Đảng Dân chủ tự do (LDP) của ông Abe và liên minh sẽ vẫn duy trì được quyền kiểm soát Quốc hội, trong khi hai nhóm đối lập sẽ cùng tranh giành vị trí số hai. Chưa rõ, liệu liên minh cầm quyền có giành được chiến thắng đa số, cho phép họ có thể tự mình thông qua những thay đổi Hiến pháp – hay không.

Một chiến thắng cho ông Abe đồng nghĩa với việc các chính sách kinh tế mà ông đang thực hiện sẽ được tiếp tục. Trong chiến dịch vận động của mình, ngài Thủ tướng không ngừng nhắc tới kỷ lục tăng trưởng 6 quý liên tiếp và tỷ lệ thất nghiệp thấp ngay cả khi ông vẫn đang phải nỗ lực hết sức trong công cuộc đối phó với tình trạng giảm phát của nền kinh tế Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ và vấn đề Triều Tiên

Năm 2017 chứng kiến những cố gắng của ông Abe để thắt chặt hơn nữa quan hệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump, hướng tới mục tiêu duy trì sức mạnh của liên minh Nhật – Mỹ vào giữa thời điểm cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang. Không thể không nhắc tới những nỗ lực không ngừng của ngài Thủ tướng, nhằm thay đổi những quy định trong Hiến pháp Nhật Bản về Lực lượng tự vệ nước này.

“Đó sẽ là một chiến thắng vì không có đối thủ cho Thủ tướng Abe,” Tobias Harris, một nhà phân tích về Nhật Bản đến từ tổ chức Teneo Intelligence tại Washington nhận định. “Đảng LDP sẽ giành thắng lợi… tuy nhiên tỷ lệ như thế nào lại là một điều khó đoán. Có thể Đảng CDP [Đảng đối lập Hiến pháp Dân chủ] sẽ có được kết quả đáng ngạc nhiên.”

Nếu liên minh cầm quyền đạt được chiến thắng ấn tượng, nhiều khả năng LDP sẽ vẫn để ông Abe đảm nhiệm vị trí người đứng đầu trong cuộc bầu cử nội bộ Đảng diễn ra vào tháng Chín năm sau. Điều này có thể mở đường để ông tiếp tục giữ vai trò Thủ tướng Nhật Bản cho đến tận năm 2021.

Cuộc tổng tuyển cử hôm nay cũng là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên được tổ chức kể từ khi độ tuổi bỏ phiếu được thay đổi thành 18. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết bất lợi (trùng với thời điểm siêu bão 21 đổ bộ vào tỉnh Okinawa) có thể làm giảm số người tham gia bỏ phiếu. Hôm qua (21/10), một số địa phương tại miền nam Nhật Bản đã tiến hành bỏ phiếu sớm.

(Theo Bloomberg)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ