• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bên lề Ildib, bùng lên chảo lửa đông Syria

Thế giới 15/09/2018 14:21

(Tổ Quốc) -Liên minh do Mỹ dẫn đầu và nhóm SDF đang tiến hành một trận chiến nhằm vào thành trì cuối của IS tại Syria.

Trong khi nhiều sự chú ý đang dồn vào những diễn biến đa chiều và phức tạp về tình hình tại Idlib – nơi đang đối mặt với nguy cơ bùng nổ một cuộc xung đột trực diện giữa chính quyền của Tổng thống Syria Assad với lực lượng nổi dậy, thì liên minh do Mỹ dẫn đầu và nhóm SDF đang tiến hành một trận chiến khác ngay tại Syria.

Các tay súng thuộc Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu đã cất tiếng hát để lấy sự can đảm khi họ chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu – lần này là một cuộc tấn công vào thành trì cuối cùng của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở phía đông Syria.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu và SDF quyết xoá sổ IS tại đông Syria. (Nguồn: AFP)

SDF được Mỹ hỗ trợ đã cùng các cố vấn Mỹ nhóm họp ở vùng ngoại ô làng As-Susah – nằm trên bờ phía đông của sông Euphrates thuộc tỉnh Deir Ezzor.

As-Susah cùng với thị trấn Hajin và những ngôi làng lân cận khác là những vùng lãnh thổ cuối cùng của IS ở miền đông Syria.

Khi những chiếc xe bán tải chở theo các tay súng của liên quân Kurd – Arab chạy dọc theo những con đường đất lầy lội, lực lượng liên minh chống IS tại Syria (do Mỹ dẫn đầu) đã bắn những viên đạn và tên lửa vào vị trí của các lực lượng cực đoan. Sau những tiếng nổ, đã có nhiều cột khói dày bốc lên tại As-Susah.

"Daesh đã xây dựng các công sự rất mạnh. Chúng tôi đang tìm cách phá vỡ các tuyến phòng thủ và đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của chúng ở phía đông của Euphrates", Ibrahim al-Dairi - một chỉ huy SDF cho biết, trong đó Daesh là một từ viết tắt tiếng Ả Rập cho IS.

SDF đã tạm dừng thế trận tấn công trong nhiều tháng và đã chính thức phát động chiến dịch vào thứ hai- ngày 10/9.

Các cuộc đụng độ nghiêm trọng kể từ đó đã giết chết 46 tay súng cực đoan và 15 thành viên lực lượng SDF, theo nhóm theo dõi chiến sự Đài quan sát nhân quyền Syria SOHR.

Cuộc tấn công "sẽ xóa sạch tàn dư của (IS) từ đông bắc Syria, dọc theo thung lũng miền trung sông Euphrates cho tới phía biên giới Syria - Iraq", theo liên minh chống IS.

"Cuộc chiến này là định mệnh của chúng tôi và đối với cả Daesh", Dairi nói. Ông cũng dự đoán rằng các tay súng thánh chiến còn lại sẽ "chiến đấu đến chết".

Theo ước tính của SDF, có khoảng 3.000 chiến binh đang tập trung tại thành trì cuối, một phần lớn trong số họ là người nước ngoài.

Loại bỏ chúng ở đây

Sau khi tuyên bố thiết lập một "caliphate" xuyên biên giới vào năm 2014, IS hiện đang kiểm soát chưa tới 3% lãnh thổ Syria sau khi vấp phải một chuỗi các thất bại quân sự trong nước và tại Iraq lân cận.

Nhóm này đã từng nắm giữ gần như toàn bộ tỉnh Deir Ezzor, tuy nhiên, các chiến dịch tấn công riêng biệt năm ngoái của các lực lượng SDF và của chính quyền Syria do Nga hậu thuẫn đã giáng một đòng mạnh vào IS và đẩy lực lượng này co cụm vào một khu vực lãnh thổ nhỏ và bị bao vây gần biên giới Iraq.

Các khẩu hiệu của IS như "caliphate vẫn duy trì" đã được ghi trên nhiều bức tường của các ngôi nhà tại các thị trấn và làng mạc mà IS đã bị đánh bại.

Và tại những ngọn đồi sa mạc – nằm cách một vài cây số dọc theo biên giới giữa Syria với Iraq, SDF và các nhà lãnh đạo liên minh do Mỹ dẫn đầu đang lập biểu đồ chiến dịch tấn công IS.

"Chúng tôi cam kết với chiến dịch này và chúng tôi sẽ giành chiến thắng", Zaradasht Kobani, một chỉ huy người Kurd khác nói với AFP sau khi trò chuyện với các chiến binh đang làm sạch vũ khí của họ vừa trở về từ tuyến đầu.

"Mặc dù Daesh đã thực hiện rất nhiều biện pháp (phòng thủ)... chúng tôi sẽ kết thúc sự hiện diện của chúng ở phía đông của Euphrates," ông nói.

"Đây là pháo đài cuối cùng của lực lượng lính đánh thuê của Daesh," Kobani nói. "Chúng tôi sẽ loại bỏ chúng ở đây."

Đánh bại chủ nghĩa khủng bố

Trong khi nơi ở và số phận của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi chưa được rõ, SDF tin rằng "các thủ lĩnh lớn" khác của IS đang ẩn trốn trong khu vực bị bao vây, theo lời của người đứng đầu hội đồng quân sự Deir Ezzor, ông Ahmad Abu Khawla.

"Hầu hết các chỉ huy tiền tuyến (của IS-pv) trong khu vực này là người Iraq," ông nói thêm.

Giống như trong các trận chiến khác mà SDF đã tiến hành chống lại IS, bẫy ma trận và mìn được đặt bởi các tay súng thánh chiến đặt ra những thách thức lớn nhất. Khi pháo binh bắn vào vị trí của các tay súng IS, xe ủi đất quân sự màu vàng tiến lên hoạt động để dọn đường cho SDF tiến quân.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đang thúc đẩy chiến dịch của SDF bằng hoạt động của pháo binh và hỗ trợ của không quân.

Kobani nhấn mạnh rằng sự tham gia của liên minh là quan trọng củng cố tinh thần cho SDF. "Chúng tôi sẽ kết thúc chiến dịch này cùng nhau", ông nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ