• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bệnh bướu cổ: Lý do khiến Mona Lisa quyến rũ?

Văn hoá 06/09/2018 11:01

(Tổ Quốc) - Một nghiên cứu chỉ ra vẻ đẹp “phồn thực” được ca ngợi của nàng Mona Lisa rất có thể xuất phát từ căn bệnh bướu cổ.

Có lẽ hiếm có một tác phẩm nghệ thuật nào có thể thu hút sự chú ý nhiều như Mona Lisa; từ nét mặt “cười như không cười” cho tới những nghi vấn về sức khỏe của nàng… - dường như mọi người không bao giờ hết chủ đề khi nói về kiệt tác của Leonardo daVinci.

Trong những năm gần đây, sau khi quan sát bức tranh, các bác sỹ chuyên khoa nội tiết và khớp cho rằng, người phụ nữ bí ẩn của daVinci đã mắc phải những thương tổn về da và cả bệnh phù nề - kết quả của chứng rối loạn chuyển hóa lipid và căn bệnh tim.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới công bố, sự giảm hoạt động của tuyến giáp mới chính là nguyên nhân dẫn đến những “khác biệt” – hay nói cách khác là khiến Mona Lisa trở nên “quyến rũ” đến như vậy.

Kiệt tác Mona Lisa của Leonardo daVinci (ảnh: getty image)

Không có nhiều thông tin về Lisa Gherardina – một phụ nữ Italy giàu có, người được cho là nguyên mẫu Mona Lisa. Trong kiệt tác của daVinci, tay của nàng có dấu hiệu bị sưng, tóc trông rất mỏng, trong khi da lại khá vàng vọt và đặc biệt phần cổ phồng giống như là dấu hiệu của bệnh bướu cổ vậy.

Ông Mandeep R. Mehra, giám đốc của trung tâm Tim mạch tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston (Mỹ) giải thích, rối loạn chức năng tuyến giáp đã gây nên những triệu chứng trên.

“Nói cách khác, sự không hoàn hảo của bệnh tật đã đem lại cho kiệt tác này một hiện thực bí ẩn và sự quyến rũ không lường”, ông Mehra viết trong một bài báo.

Cũng theo ông Mehra, khả năng nàng Mona Lisa bị bệnh tim và rối loạn chuyển hóa lipid gần như là không thể, bởi vì nhân vật nguyên mẫu sống đến tận 63 tuổi. Nếu thật sự mắc hai căn bệnh trên, dựa vào tình trạng y tế kém phát triển của thế kỷ 16, chắc chắn Lisa Gherardini sẽ qua đời ở độ tuổi rất trẻ. Trong khi đó, bà được cho là đã mang thai không lâu trước khi daVinci bắt tay vào vẽ bức tranh.

Chế độ ăn uống tại Italy thời đó không có đủ chất i-ốt, chính vì vậy căn bệnh bướu cổ không phải là việc hiếm gặp.

NỔI BẬT TRANG CHỦ