• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bí ẩn lao động Triều Tiên “bị giấu” ở Nga

Thế giới 16/01/2018 20:23

(Tổ Quốc) - Các ngôi nhà tạm chạy dọc theo con đường lầy lội nằm ở ngoại ô St. Petersburg là thế giới “bí ẩn” của lao động Triều Tiên ở Nga.

Theo CNN, nhóm công nhân đang xây dựng tại các tòa nhà cao tầng của Nga đều đến từ Triều Tiên.

Khoảng 80% lương của lao động Triều Tiên tại Nga phải nộp về nước. Ảnh:CNN

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, các lao động đến từ Triều Tiên phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt ở Nga. Moscow ước tính có khoảng 50.000 lao động Triều Tiên đang làm việc tại đây.

Các nhà ngoại giao Mỹ khẳng định, khoảng 80% tiền lương mà những người lao động Triều Tiên tại Nga kiếm được đều phải nộp cho chính quyền Bình Nhưỡng nhằm đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Trong khi đó, Liên hợp quốc cũng bày tỏ lo lắng khi khoảng 500 triệu đôla mỗi năm do nguồn lao động Triều Tiên tại Nga kiếm được đều phải nộp cho chính quyền Triều Tiên.

Theo Nghị quyết Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, những lao động Triều Tiên đã được tuyển dụng trước đó sẽ không được cấp  giấy phép mới nếu hết thời hạn hợp đồng.

Nghị quyết 2397 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cho biết, tất cả lao động Triều Tiên phải về nước vào hạn chót là tháng 12/2019. Tuy nhiên, số lượng lao động Triều Tiên tại Nga hiện chưa có con số cụ thể. Vì vậy, các nhà phân tích không rõ về số lao động Triều Tiên ở Nga có về nước đúng thời hạn hay không.

Theo CNN, lệnh cấm vận quốc tế đã khiến Bình Nhưỡng bị mất nguồn thu lớn từ nước ngoài. Triều Tiên chỉ còn trông nhờ vào lực lượng lao động xuất khẩu, các nhà hàng nhà nước quản lý, doanh nghiệp nhỏ ở Vladivostok và các nơi khác... để có được nguồn thu ngoại tệ.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ