• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Phùng Đình Thực xuất hiện tại phiên tòa

Thời sự 08/01/2018 09:42

(Tổ Quốc) - Sáng nay (8/1), TAND TP Hà Nội đã xét xử các bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm được xử ở 1 phòng khác còn báo chí tham dự phiên tòa được bố trí ngồi ở phòng riêng và theo dõi phiên xử qua màn hình. 

Bị cáo Đinh La Thăng tại Tòa (ảnh: Nam Nguyễn)

22 bị cáo bị đưa ra xét xử, trong đó 12 bị cáo vị VKSND Tối cao  truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Về tội tham ô tài sản có 8 bị cáo.

Phòng xét xử của TAND TP Hà Nội trong phiên tòa này đã được sắp xếp theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, bỏ vành móng ngựa và thay bằng bục khai báo. Tại phiên tòa, các bị cáo được mở khóa tay.

Trong sáng nay, HĐXX tiến hành thủ tục khai mạc phiên tòa. Thư ký phiên tòa tiến hành các thủ tục hành chính: đọc danh sách các bị cáo có mặt và vắng mặt cũng như danh sách các luật sư bào chữa cho các bị cáo.

HĐXX kiểm tra thông tin trên căn cước của các bị cáo: Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Phùng Đình Thực, Nguyễn Xuân Sơn, Phùng Anh Minh, Vũ Đức Thuận, Ninh Văn Quỳnh, Lê Đình Mậu, Vũ Hồng Chương…

Ông Đinh La Thăng tại tòa sáng nay (ảnh chụp qua màn hình)

Bị cáo Đinh La Thăng có 3 luật sư bào chữa gồm luật sư Phan Trung Hoài, Nguyễn Huy Thiệp và Đào Hữu Đăng trong khi bị cáo Trịnh Xuân Thanh có 5 luật sư bào chữa.

Được biết, trong 22 bị cáo bị đưa ra xét xử, có 6 bị cáo được tại ngoại trong đó có bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên Tổng giám đốc PVN.

16 bị cáo còn lại hiện được tạm giam ở 3 nơi khác nhau. Bốn bị cáo bị tạm giam tại trại giam T16 Bộ Công an (huyện Thanh Oai, Hà Nội) trong đó có bị cáo Đinh La Thăng và Nguyễn Xuân Sơn. 

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh được dẫn giải đến Tòa (ảnh: Nam Nguyễn)

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh được tạm giam tại trại tạm giam Công an Vĩnh Phúc do liên quan vụ án khác nữa. TAND TP Hà Nội đã có lệnh trích xuất các bị cáo từ các trại giam để đưa ra tòa xét xử.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng với vai trò Chủ tịch hội đồng quản trị PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Sau đó, ông Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN căn cứ hợp đồng này tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỷ đồng cho PVC để các bị can tại PVC sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, trái quy định gây thiệt hại cho nhà nước hơn 119 tỷ đồng./.

Thái Tùng - Hà Giang

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ