• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bị tạm giam, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga vẫn không bỏ lỡ cơ hội đầu tư

Kinh tế 20/09/2016 22:09

(Tổ Quốc) - Được triệu tập đến Tòa vì có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, bị can Châu Thị Thu Nga cho biết vẫn tiếp tục giữ gần 30 tỷ góp vốn tại Dự án B5 Cầu Diễn vì cho rằng dự án này đang có nhà đầu tư mới.

Sau nhiều ngày xét xử vụ án Lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC) ra xét xử, chiều 19/9, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1985, nguyên Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển - HAIC) mức án 18 năm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Châu Thị Thu Nga (Nguồn: VOV)

Đồng phạm với ông Tuẫn, bị cáo Bùi Mạnh Hà (SN 1963, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Kế toán trưởng Công ty HAIC) nhận 13 năm tù.

Bà Châu Thị Thu Nga- cựu Đại biểu Quốc hội khóa XII, TGĐ Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng nhà đất – Housing Group bị triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Bà cho biết, Công ty Housing Group hoàn toàn không biết HAIC sử dụng vốn của mình vào mục đích gì. Chỉ đến khi ông Tuẫn gặp khó khăn, khách hàng đến đòi nợ …thì mới biết sự việc.

Theo tài liệu điều tra, ông Nguyễn Văn Tuẫn và bà Nga đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư dự án B5 Cầu Diễn, diện tích 22.325,5m2 thuộc thị trấn Cầu Diễn (nay là phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm). Đáng nói là diện tích đất này vốn được giao để sản xuất, kinh doanh và xây nhà tái định cư. Tuy nhiên, HAIC và Housing Group ký thỏa thuận, HAIC góp vốn 40% bằng giá trị quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt; Housing Group góp 60%... với mục đích thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn.

Từ sau tháng 3/2011, liên danh giữa công ty của bà Nga và HAIC đã nhiều lần gửi văn bản đến các cơ quan chức năng thuộc UBND TP Hà Nội để đề nghị điều chỉnh lại quy hoạch dự án. Tuy nhiên cho đến nay, đề nghị không được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý điều chỉnh và cấp phép.

Dù vậy, bà Nga đã chỉ đạo cấp dưới cung cấp thông tin, tài liệu để nhà đầu tư tin rằng Housing Group thực sự là chủ đầu tư dự án B5 Cầu Diễn.

Cùng với đó, ông Tuẫn đã chỉ đạo Bùi Mạnh Hà cùng hàng loạt cán bộ dưới quyền thu tiền góp vốn của các cá nhân, tổ chức mua căn hộ. Theo cáo buộc, từ tháng 8/2008 đến tháng 3/2012, HAIC huy động hơn 263 tỷ đồng của 188 cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, dự án B5 vẫn không thể triển khai vì chưa hoàn thiện thủ tục. 

Tại phiên tòa, bà Châu Thị Thu Nga cho biết, Công ty HAIC đã trả cho Housing Group số tiền khoảng 4,4 tỷ đồng. Về số tiền góp vốn còn lại, Houssing Group sẽ không rút vốn vì cho rằng có đối tác đầu tư mới cho dự án này.

Chính vì vậy, trong bản án cấp sơ thẩm của Tòa án Hà Nội cho biết, sẽ không xem xét số tiền còn lại của Housing Group. Phần dân sự của vụ án, bản án của cũng khẳng định, Công ty HAIC phải có trách nhiệm hoàn trả cho các bị hại có đơn yêu cầu rút vốn./.

Hà Giang (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ