• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Biến chuyển của một vùng quê

Thời sự 01/09/2017 18:00

(Tổ Quốc) - Việc triển khai các biện pháp tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy cho người dân trong tỉnh, đặc biệt là ở những địa bàn nóng về hoạt động này, bước đầu đã mang lại những kết quả nhất định.

Thời gian gần đây, diễn biến tình hình tội phạm buôn bán ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh ngày càng phức tạp. Mặc dù không phải là một điểm nóng về ma túy nhưng các loại tội phạm ma túy đang gia tăng và hoạt động rất tinh vi với số lượng ma túy buôn bán ngày càng lớn, độ tuổi các đối tượng tham gia ngày càng trẻ.

Để giải quyết tình hình này, nhiều phương án đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh đưa ra, trong đó điển hình của việc giải quyết tình hình ma túy trên biên giới Việt-Lào là việc đưa hai đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Sơn Hồng vào làm điểm. Bên cạnh đó là việc triển khai các biện pháp tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy cho người dân trong tỉnh, đặc biệt là ở những địa bàn nóng về hoạt động này, bước đầu đã mang lại những kết quả nhất định.

Số lượng ma túy vận chuyển ngày càng lớn với mức độ tinh vi ngày càng tăng (ảnh vtv.vn)

Tình hình buôn bán ma túy

Ma túy đã trở thành nỗi lo lắng đối với nhiều người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo dõi tình hình hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng chất ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, hầu hết các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy đều là những đối tượng nghiện, tỷ lệ nhiễm HIV cao, có nhiều tiền án, tiền sự, hoạt động liều lĩnh và sẵn sàng bằng mọi cách chống trả lực lượng làm nhiệm vụ. Với khối lượng công việc lớn, tính chất nguy hiểm nhưng lực lượng cán bộ tham gia công tác phòng chống, ngăn chặn các hoạt động buôn bán, sử dụng ma túy còn ít, thêm vào đó trang thiết bị và dụng cụ hỗ trợ chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, vì là công tác mang tính đặc thù nên hoạt động đấu tranh, truy vấn nhiều đối tượng tình nghi khó thực hiện, quần chúng nhân dân ngại đứng ra làm chứng do sợ bị trả thù gây ảnh hưởng tới đời sống hàng ngày của gia đình và người thân…

Trên địa bàn tỉnh, ngoài những điểm nóng về tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào là xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn, thì nhiều xã, huyện khác cũng lác đác xảy ra tình trạng buôn bán ma túy và cũng đã có nhiều vụ bị lực lượng biên phòng, công an phát hiện và triệt phá. Như một số vụ buôn bán, sử dụng chất ma túy bị lực lượng Bộ đội biên phòng, công an Hà Tĩnh bắt giữ, triệt phá trong hơn nửa năm đầu 2017 vừa qua.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ 2 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ, bắt giữ hai đối tượng cùng gần 1.500 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến).

Lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm- Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng công an tỉnh Bolykhamxay, Lào, đã triệt phá chuyên án ma túy lớn bắt giữ 5 đối tượng mang quốc tịch Lào với số ma túy đã bị thu giữ gồm 40 bánh heroin và 120.000 viên ma túy tổng hợp. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ thêm 2 xe ô tô và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy. Trước đó, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cũng đã phối hợp bắt giữ 2 đối tượng quốc tịch Lào khi các đối tượng đang vận chuyển 1.000 bánh cần sa khô có tổng trọng lượng hơn 1 tấn từ Lào sang Việt Nam tiêu thụ.

PC47 Nghệ An và CSGT Hà Tĩnh mật phục bắt quả tang một vụ buôn bán, vận chuyển ma túy với tang vật là 1 bánh heroin, 2 kg ma túy đá và 1.800 viên hồng phiến. Vụ việc đã được PC47 Công an tỉnh Nghệ An khởi tố, điều tra, sau 3 ngày mở rộng điều tra, đã bắt giữ thêm một số đối tượng khác để phục vụ điều tra, làm rõ vụ án.

Lực lượng Cảnh sát ma túy đã phát hiện, triệt xóa nhiều tụ điểm bán lẻ ma túy, bắt giữ đối tượng buôn bán, vận chuyển heroin. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, khám phá, bắt giữ: 119 vụ, 291 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Thu giữ số lượng lớn ma túy gồm 443, 1851gam Heroin; 627, 009 gam MTTH ; 61, 7kg cần sa; 7,6kg quả thuốc phiện và 57 viên MTTH; 05 gói cần sa; 07 gói ma túy đá; 41 bộ dụng cụ sử dụng.

Công an TP. Hà Tĩnh đã triệt phá, xử lý vụ mua bán, tàng trữ trái phép và sử dụng chất ma túy, khởi tố 5 vụ, tạm giam 7 bị can là cư dân trên địa bàn thành phố.

Các lực lượng tham gia diễu hành nhân tháng hành động phòng chống ma túy (ảnh: canloc.gov.vn)

Chung tay ngăn chặn nạn ma túy

Trước diễn biến của tình hình buôn bán, sử dụng ma túy thời gian qua trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để giải quyết vấn nạn ma túy trên địa bản tỉnh. Chính quyền và bộ đội biên phòng tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy cho bà con nhân dân, người dân thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng nhiều nguồn tin có giá trị, giúp cho việc nắm bắt tình hình cũng như ngăn chặn, phòng chống các loại tội phạm ma túy được nhanh chóng hơn.

Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về luật biên giới và các quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm ma túy; cấp phát hàng trăm trang tài liệu, tờ rơi; tổ chức ký cam kết với hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh và bà con nhân dân trên địa bàn thực hiện phong trào “5 không”: Không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, không trồng cây có chứa các chất ma túy; tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tố giác tội pham ma túy. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật, đặc biệt là ý thức trách nhiệm cùng với Bộ đội biên phòng và các lực lượng chức năng trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an ninh an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, trong cuộc chiến với tội phạm ma túy, nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố đã vào cuộc quyết liệt và hiệu quả, xây dựng các kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm ma túy, kiểm tra, đôn đốc các lực lượng để kiểm soát tình hình ngay từ cơ sở; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Hội Liên hiệp phụ nữ cũng đã phát huy vai trò, trách nhiệm và đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, đấu tranh, phòng chống tệ nạn ma túy, giúp các hội viên và người dân cảnh giác trước mọi hình thức lôi kéo, dụ dỗ của bọn tội phạm ma túy được thực hiện thường xuyên nên họ đã chủ động phòng ngừa, kịp thời tố giác các đối tượng và hành vi xấu với cơ quan chức năng, góp phần xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

Đối với trẻ ở tuổi vị thành niên, cùng với công tác tuyên truyền, các cấp hội cũng đã giúp các đối tượng nhạy cảm, dễ sa vào các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng loại chất độc chết người này thông qua việc thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả các câu lạc bộ.

Thêm vào đó, lực lượng điều tra tội phạm ma túy (Công an Hà Tĩnh) đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình; bám tuyến, địa bàn; mưu trí, dũng cảm, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Chính sự vào cuộc và chung tay góp sức của các cấp các ngành, các tổ chức, cơ quan đoàn thể cùng người dân đã đẩy lùi được nạn ma túy ra khỏi cộng đồng, từng bước góp phần xây dựng và phát triển mảnh đất Hà Tĩnh, mang lại sự bình yên cho nơi đây.

 An Toàn

NỔI BẬT TRANG CHỦ