• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bình minh Angkor Wat

Du lịch 06/05/2015 07:09

(Toquoc) - Angkor Wat (đền Đế Thiên) nằm trong quần thể kiến trúc Angkor được Đế chế Khmer xây dựng từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 15.

(Toquoc) - Angkor Wat (đền Đế Thiên) nằm trong quần thể kiến trúc Angkor được Đế chế Khmer xây dựng từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 15. Dù ban đầu được xây dựng với mục đích làm một ngôi đền Hindu, sau này Angkor Wat được sử dụng làm nơi thờ Phật sau khi chế độ quân chủ của Campuchia chuyển sang theo đạo Phật.









Bằng cách sử dụng hình ảnh vệ tinh, các nhà khoa học đã lý giải vì sao kỳ quan này mọc lên. Người ta đã đào một con kênh dài 21 dặm (gần 34km) để vận chuyển đá từ những ngọn núi đến nơi xây dựng ngôi đền linh thiêng Angkor Wat.





Ngôi đền khổng lồ được xây dựng bằng 5.000.000 tấn đá và trong vòng 35 năm. Biểu tượng của ngôi đền là niềm tự hào của người dân Campuchia, được đặt lên trên lá cờ của đất nước Campuchia năm 1850.





Angkor Wat có chu vi gần 6 km và diện tích khoảng 200 ha, với đỉnh tháp chính của ngôi đền có độ cao 65m. Angkor Wat là đền núi duy nhất ở Campuchia có lối vào chính ở hướng tây, hướng Mặt Trời lặn.







Khu đền chính được xây dựng theo hình Kim Tự Tháp, với 5 ngọn tháp tượng trưng cho núi Meru của Ấn Độ và được chia làm 3 cấp độ: tầng thứ nhất tượng trưng cho địa ngục hay là đất, tầng thứ hai tượng trưng cho nhân gian và tầng thứ ba tượng trưng cho thần linh.







Angkor Wat được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1992,
trở thành biểu tượng văn hóa tiêu biểu của không chỉ riêng Campuchia mà còn của cả khu vực Đông Nam Á và toàn Châu Á nói chung.





 

Mặt trời mọc là thời khắc đẹp nhất trong ngày tại Angkor Wat. Từ 5h sáng hàng trăm du khách đã kéo đến hai bên hồ nước phía trước đền để ngắm mặt trời mọc.







Giá vé để vào tham quan ngồi đền có nhiều sự lựa chọn cho khách du lịch, với giá vé 1 ngày là 20 USD, 2 ngày là 40 USD...





Angkor Wat được dịch ra nghĩa là “Thành phố của những đền thờ” hay nói ngắn gọn là “Thành phố đền”.



Những bức phù điêu ở Angkor Wat được đọc theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, một dấu hiệu khác nữa là ngôi đền này có một sự liên quan đến nghi thức tang lễ.



Angkor Wat hàng năm thu hút 50% lượng khách du lịch quốc tế đến thăm Campuchia.





Độc đáo hơn cả là những trạm trổ điêu khắc trên tường của dãy hành lang tầng thứ nhất. Đây là bức tranh điêu khắc trên đá to nhất, dài nhất của thế giới - với chiều cao 2,5m và dài hơn 800m.








Khu đền chính có 398 gian phòng với nghệ thuật chạm khắc đá trên trần phòng, hành lang, các lan can... thể hiện tài nghệ phi thường, điêu luyện của người Khmer cổ đại.Tầng hai có vô số những bức tranh Apsara nhảy múa với bộ ngực trần. Tầng ba gồm hai hành lang chữ thập cắt nhau thẳng góc ở giữa.







Một ngôi đền của Angkor tên là Ta Prohm – nơi nổi tiếng với cây leo khổng lồ, đè sập một phần ngôi đền, đã từng được sử dụng để làm bối cảnh quay bộ phim bom tấn Tomb Raider.

Ngọc Thành


NỔI BẬT TRANG CHỦ