• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Công an: Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á bị bắt với hai tội danh

Kinh tế 12/12/2016 11:19

(Tổ Quốc) -Cổng thông tin điện tử Bộ Công an vừa chính thức thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á.

 

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Phương Bình (sinh năm 1959), nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á; bà Nguyễn Thị Ngọc Vân (sinh năm: 1970), nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á.

Ông Bình và bà Vân bị khởi tố về hai tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự và Điều 179 Bộ luật hình sự.

 ông Trần Phương Bình (nguồn: Internet)

Ngoài ra, C46 còn khởi tố, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Nguyễn Đức Vinh (sinh năm 1966), nguyên Giám đốc Ngân quỹ Hội sở Ngân hàng TMCP Đông Á; Đỗ Thanh Hùng (sinh năm 1978), nguyên Thủ quỹ Hội sở Ngân hàng TMCP Đông Á và Lê Kiên Giang (sinh năm 1977), nguyên Phụ quỹ Hội sở Ngân hàng TMCP Đông Á. Ba người này bị khởi tố với tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự.

Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cũng cho biết, sau khi nhận được các Quyết định phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc, Lệnh bắt bị can để tạm giam và dẫn giải các bị can về Trại tạm giam Bộ Công an đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, hôm qua, ngày 11/12, Ngân hàng Nhà nước ra thông báo về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công An (C46) khởi tố và bắt tạm giam một số cựu cán bộ Dong A Bank. Ngân hàng Nhà nước khẳng định, sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cần thiết nhằm bảo đảm hoạt động của Dong A Bank được an toàn và bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người gửi tiền, các quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào tháng 8/2015, Ngân hàng Nhà nước đã công bố kết luận thanh tra Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) theo quy định của pháp luật và quyết định kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng này do đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và kinh doanh của ngân hàng. Đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm của các lãnh đạo và cán bộ Dong A Bank thời kỳ 2006-2015.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ của ông Trần Phương Bình đối với chức danh thành viên HĐQT và chức danh Tổng Giám đốc Dong A Bank; Đình chỉ quyền và nghĩa vụ của bà Nguyễn Thị Ngọc Vân đối với chức danh Phó Tổng Giám đốc Dong A Bank.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã cử các cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực quản trị tiếp quản và nắm các vị trí chủ chốt vào quản trị, điều hành Dong A Bank để chỉ đạo xây dựng đề án tái cơ cấu, củng cố toàn diện tổ chức và hoạt động của ngân hàng.

Thông tin trên Báo Thanh Niên, tháng 8/2015, Dong A Bank tiến hành kiểm tra quỹ phát hiện quỹ Hội sở và quỹ Sở giao dịch bị thiếu hơn 2.000 tỷ đồng và 62.000 lượng vàng./.

PV

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ