• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Giao thông kiểm tra vận tải hàng không, xe khách dịp Tết

Thời sự 26/01/2016 06:22

(Toquoc)- Bộ Giao thông vận tải đã kiểm tra công tác vận tải dịp Tết Bính Thân ở các bến xe, sân bay, nhà ga.

(Toquoc)- Ngày 25/1, Bộ Giao thông vận tải đã kiểm tra công tác vận tải dịp Tết Bính Thân ở các bến xe, sân bay, nhà ga.

Hàng không cần minh bạch hơn thông tin chậm hủy chuyến

Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong dịp Tết Nguyên đán, lịch trình cất hạ cánh của các hãng hàng không tăng 15%, lượng hành khách tăng 20% so với 2015.

Cảng vụ cũng đã xây dựng phương án khai thác cho từng ngày, từng cung giờ cao điểm, đảm bảo khai thác không quá tải.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu các hãng hàng không cần thông tin công khai về tình trạng chậm hủy chuyến bay và thái độ phục vụ của nhân viên vì người dân vẫn kêu ca nhiều chuyện này.

Ngoài ra, giá vé giữa các hãng cạnh tranh với nhau quyết liệt nhưng lại không công khai, minh bạch cũng khiến người dân thắc mắc.

Cũng theo báo cáo, các đơn vị đều kiểm soát người và phương tiện ra vào khu bay; tình trạng mất cắp hành lý của hành khách giảm rõ rệt. Tuy nhiên, tình trạng "xe dù" hoạt động tại sân bay vẫn phát vẫn tồn tại.

Liên quan tới hoạt động vận chuyển dịp Tết, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam vừa thông  báo sẽ chuyên chở hoa đào, hoa mai (loại cành) dưới dạng hành lý ký gửi trên các chuyến bay nội địa khai thác bằng loại máy bay Boeing 787/777, Airbus A350/A330/A321 với mức cước dao động từ 275.000 đồng đến 440.000 đồng/bó tùy theo từng chặng bay.

Hoạt động này sẽ áp dụng từ nay đến hết ngày 17/02/2016, tức ngày 10 tháng Giêng năm Bính Thân.

Hành khách muốn chuyển đào, mai phải được buộc thành bó, có bao bọc ngoài, kích thước không quá 150x40x40cm. Mỗi hành khách chỉ được mang theo một bó dưới dạng hành lý ký gửi theo chuyến bay với điều kiện hành khách phải đăng ký trước chuyến bay ít nhất 3 tiếng và đã được xác nhận chỗ.



Đại diện Bộ Giao thông vận tải kiểm tra tại một bến xe trên địa bàn Hà Nội (ảnh: Thái Linh)

 

Cận Tết, "xe dù, bến cóc" xuất hiện liên tục

Về hiện tượng xe dù, bến cóc dịp cuối năm tại Thủ đô, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay, do nhu cầu hành khách đón xe sai quy định ở khu vực nào đó thì nơi ấy sẽ phát sinh xe dù, bến cóc.

"Nguyên nhân chính của tình trạng này vẫn là ý thức của người dân chưa cao. Người dân thấy dịch vụ tiện đâu thì đi" - ông Linh cho biết.

Ngoài ra, xe dù, theo ông Linh chủ yếu là ở các tỉnh về Hà Nội  vì Thủ đô đã quản lý xe khách bằng GPS (hộp đen) nên rất dễ xử lý. Tới đây, Hà Nội sẽ phối hợp với các tỉnh nhằm thông báo số xe vi phạm để kiểm tra qua thông số GPS của địa phương đó.

Trước câu  hỏi của Thứ trưởng Lê Đình Thọ rằng, khi nào Hà Nội dẹp được nạn xe dù, bến cóc tại ba bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa, ông Linh cho hay, Sở Giao thông Vận tải đã xử lý rất nhiều doanh nghiệp vi phạm thậm chí đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải. Hiện, dọc đường Mỹ Đình chỉ có vài chiếc camera lắp ở các ngã tư nhằm giám sát xe. Thời gian tới, Sở bổ sung cho lắp camera từ dự án của Ngân hàng Thế giới để xử phạt nguội.

Nếu còn tồn tại tình trạng này, Sở sẽ xử lý, luân chuyển người phụ trách của các Đội Thanh tra giao thông.

Tại buổi làm việc, ông Thọ cũng giao Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải thành lập một tổ (gồm thanh tra Bộ và Sở Giao thông Vận tải) để giám sát việc có làm dứt điểm xe dù, bến cóc được không. Đội thanh tra này sẽ ra quân ngay ngày mai để "dẹp nạn" trước và trong Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chú tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội báo cáo lãnh đạo Công an TP chỉ đạo các lực lượng công an đồng thời giao nhiệm vụ cho các Đội Cảnh sát giao thông nếu địa bàn còn để xảy ra phản ánh bến cóc, xe dù, cần gắn trách nhiệm với cán bộ, chiến sỹ./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ