• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Bộ Giao thông Vận tải không “né tránh” việc kiểm toán các dự án BOT, đại biểu nói "không chính xác"

Thời sự 05/06/2019 14:36

(Tổ Quốc) – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, gần như 100% dự án BOT được kiểm toán. Số liệu hơn 200 năm phải trả phí mà các đại biểu phản ánh, trong kỳ họp trước chúng tôi đã trả lời.
Bộ Giao thông Vận tải không “né tránh” việc kiểm toán các dự án BOT, đại biểu nói không chính xác - Ảnh 1.

Đại biểu Bùi Văn Phương tranh luận với câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Vă Thể về vấn đề Kiểm toán Nhà nước tại các dự án BOT giao thông - Ảnh cắt từ màn hình

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) muốn làm rõ thông tin về việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông. Đại biểu Bùi Văn Phương chất vấn:

Sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải với nhiều lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông vì đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân. Xin hỏi Bộ trưởng vì sao hai Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông, nếu kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không và có lợi ích nhóm ở đây hay không?

Trả lời câu hỏi này của đại biểu Bùi Văn Phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: Chúng tôi trân trọng sự hỗ trợ của Kiểm toán Nhà nước. Ngay từ khi dự án BOT triển khai, Bộ Giao thông Vận tải đã mời kiểm toán, chủ doanh nghiệp BOT cũng trực tiếp mời kiểm toán vào cuộc để kiểm toán, thậm chí mời cả công an chứ không phải như thông tin nói rằng Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý kiểm toán dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, gần như 100% dự án BOT được kiểm toán. Số liệu hơn 200 năm phải trả phí mà các đại biểu phản ánh, trong kỳ họp trước chúng tôi đã trả lời. Theo quy định của pháp luật, khi dự án được phê duyệt, chúng tôi sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai xong, chúng tôi sẽ quyết toán.

Căn cứ vào quyết toán thực tế, chúng ta điều chỉnh lại hợp đồng. Hợp đồng cuối cùng mới cho thu phí. Nếu kiểm toán căn cứ vào dự án khi mới được phê duyệt sẽ không đúng thực tế. Chúng tôi đã giải trình một lần rồi. Số liệu hơn 200 là đúng nhưng chỉ đúng với dự án được duyệt. Số liệu thực tế quyết toán, thời gian thu phí đã giảm rất nhiều so với hợp đồng nguyên tắc ban đầu.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Bùi Văn Phương đã bấm nút xin tranh luận: "Bộ trưởng vừa trả lời là Bộ không hề né tránh kiểm toán các dự án BOT giao thông mà chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc. Có lẽ trả lời của Bộ trưởng không chính xác vì tôi đang ngồi cạnh Tổng kiểm toán Nhà nước. Bộ chỉ mời 3 dự án là Hầm Đèo Cả, Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang - Lạng Sơn. Trước đó, Bộ cũng đồng ý với Bộ Kế hoạch và Đầu tư là không kiểm toán các dự án BOT giao thông", đại biểu Bùi Văn Phương nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: Báo cáo với các đồng chí, trong quá trình làm, chúng tôi chỉ đạo nhà đầu tư chủ động mời Kiểm toán Nhà nước ngay từ đầu. Kiểm toán Nhà nước đã vào 50 - 60 dự án BOT./.

Thành Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ