• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Giao thông, vận tải nói gì về vụ “Chủ tịch Bắc Ninh bị đe dọa”?

Thời sự 17/03/2017 10:09

(Tổ Quốc)-Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Nhật ký trả lời tỉnh Bắc Ninh liên quan tới việc Chủ tịch tỉnh này bị đe dọa vì dừng dự án khai thác cát trên sông Cầu.

Theo đó, trong báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vào ngày 13/2 về kết quả khảo sát hiện trạng Dự án nạo vét luồng lạch kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu thì cục này đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Ninh và đơn vị tư vấn độc lập đo xác xuất 4/11 vị trí đoạn cạn thuộc Dự án và có 3/4 vị trí chưa đạt chuẩn tắc theo thiết kế.

Vì vậy, ngày 22/2, Bộ Giao thông, vận tải đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư để tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng.

“Tất cả các dự án nạo vét luồng lạch trên sông đều phải được địa phương chấp thuận mới được triển khai”- Văn bản cho hay.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, thời điểm cuối tháng 2, mỗi ngày có khoảng 60 tàu khai thác cát hoạt động cả ngày lẫn đêm ở khu vực dự án trên sông Cầu. Ảnh: VnExpress

Tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Giao thông, vận tải với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, liên quan đến dự án trên, Cục Đường thủy nội địa cho hay, trên địa bàn tỉnh còn một số đoạn tuyến chưa đạt chuẩn tắc, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các phương tiện thủy.

Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Giao thông, vận tải phối hợp với Cục Đường thủy nội địa kiểm tra đánh giá, lập phương án nạo vét tại những vị trí chưa đạt chuẩn tắc để tiến hành nạo vét.

Ngoài ra, từ tháng 11/2015 đến nay, Bộ Giao thông, vận tải đã tạm dừng cấp mới dự án xã hội hóa nạo vét duy tu tuyến các tuyến luồng hàng hải.

“Trước khi chấp thuận chủ trương thực hiện, Bộ Giao thông, vận tải đã lấy ý kiến của địa phương”- văn bản cho hay.

Đồng thời, sau khi có ý kiến thống nhất chủ trương của địa phương, thực hiện lập dự án và phải có Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc đăng ký sản phẩm tận thu với địa phương thi dự án mới được ký hợp đồng thi công và thực hiện theo quy định...

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay, trong quá trình thực hiện dự án, cần được quản lý, giám sát chặt chẽ của Cục Đường thủy nội địa và sự đồng thuận, phối hợp của địa phương.

Ngày 8/3, Cục Đường thủy nội địa đã báo cáo Bộ Giao thông, vận tải về việc xin tạm dừng dự án nạo vét luồng lạch trên sông Cầu, Bộ đã thống nhất với ý kiến của Cục về việc này.

Trước đó, liên quan đến việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Nguyễn Tử Quỳnh bị đe dọa vì quyết dừng dự án khai thác cát trên sông Cầu, Bộ Giao thông, vận tải yêu cầu Cục Đường thủy nội địa phối hợp với Sở Giao thông, vận tải Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ và báo cáo Bộ Giao thông, vận tải.

Ngày 16/3, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an đều có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan điều tra, làm rõ thông tin về việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và một số lãnh đạo sở, ngành tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa sau khi quyết định dừng dự án nạo vét luồng kết hợp tận thu cát sỏi trên sông Cầu./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ