• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Bỏ qua” Thổ trong đối đầu Nga-Mỹ, Washington chuyển sức mạnh hạt nhân tới Hy Lạp?

Thế giới 24/05/2018 07:20

(Tổ Quốc) - Tướng Thổ Nhĩ Kỳ giải thích lý do tại sao quân đội Mỹ lên kế hoạch sử dụng các căn cứ tại Hy Lạp để chứa vũ khí hạt nhân.

Nhận định về những báo cáo về việc quân đội Mỹ lên kế hoạch sử dụng các căn cứ tại Hy Lạp để chứa vũ khí hạt nhân, Tướng không quân về hưu người Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan Karrkaus cho biết, điều này phản ánh những nỗ lực của Athen nhằm phát triển mối quan hệ với Washington.

“Mục tiêu của Hy Lạp là giành được sự ủng hộ của Washington – điều đã được xác nhận thông qua một chuyên công du gần đây của một quan chức NATO đến căn cứ không quân Araxos tại Hy Lạp”, ông Karakuus nói.

Đề cập đến “sự đối đầu với lợi ích giữa Mỹ và Nga tại vùng Đông Địa Trung Hải”, Tướng về hưu lưu ý, Washington không thể dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp này.

“Trong khi Hy Lạp đang nỗ lực để có được sự ủng hộ từ Mỹ để đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ trong các vấn đề liên quan tới đảo Cyprus và đảo Aegean; thì Mỹ lại tìm kiếm lợi ích tối đa từ tình huống hiện tại. Vì vậy, có thể nói chuyến thăm của một quan chức NATO tới Arxos giống như một lời cảnh báo của Washington gửi tới Ankara.”, ông Karakuus chỉ ra. 

Bên cạnh đó, ông cũng đề cập đến việc Albania đang muốn gia nhập EU và NATO; trong khi nước Mỹ lại muốn kiểm soát một phần lãnh hải và không phận của nước này, nhằm thiết lập một khu vực kinh tế dành riêng trong khu vực. “Mỹ đang nhìn nhận Araxos từ đúng lăng kính này. Vì vậy, một mặt Hy Lạp cố gắng có được sự ủng hộ từ Mỹ, và mặt khác, Washington để Athens thực hiện các bước đi có thể giúp  Mỹ đạt được lợi ích trong khu vực.”

Bên trong căn cứ Araxos ở Peloponnese, Hy Lạp 

Tuần trước, truyền thông Hy Lạp đưa tin, một giám đốc phụ trách Chính sách hạt nhân của NATO, Fred Frederickson đã thăm căn cứ không quân Araxos ở Peloponnese. Tại đây có các địa điểm được cho là thích hợp để lưu giữa và triển khai vũ khí hạt nhân.  

Những phỏng đoán tương tự xuất hiện ngày càng nhiều giữa thời điểm quan hệ giữa Washington và Ankara đang có nhiều căng thẳng sau vụ đảo chính không thành công năm 2016. Việc tiếp cận với căn cứ Incirlik đã tạm thời bị khoá, do Ankara lo ngại một vài quân nhân của Mỹ có liên quan tới sự kiện đảo chính.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag đã bác bỏ các thông tin về dự định rút quân của Mỹ khỏi căn cứ Incirlik, nơi các máy bay ném bom hạt nhân của Mỹ đang được triển khai.

Hồi tháng Ba, Washington đã kêu gọi Ankara dừng lập trường và các hoạt động của mình tại Biển Aeegean, sau khi các tàu của Lực lượng an ninh bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đi vào lãnh hải Hy Lạp, gần vùng đảo Imia tranh chấp ở phia đông nam Aegean. Những tàu này đã bị giám sát chặt chẽ bởi hải quân và lực lượng gác biển của Hy Lạp.

Căng thẳng giữa Ankara và Athens bùng lên từ tháng Một, khi một toà án Hy Lạp từ chối cho phép dẫn độ một số quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi là có kết nối với vụ đảo chính vào tháng 7/2016. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ