• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Quốc phòng Mỹ “trống kèn xuôi ngược” về căng thẳng Mỹ-Trung

Thế giới 02/10/2018 08:49

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho rằng, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được cải thiện nhờ vào nỗ lực cả hai bên.

Hôm thứ Hai (1/10), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis phát biểu, ông không nhận thấy mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên tệ hơn sau  một loạt các sự kiện gần đây, bao gồm cả việc chuyến công du của ông tới Bắc Kinh trong tháng này bị hủy bỏ.

“Có những căng thẳng trong quan hệ, nhưng dựa trên các cuộc thảo luận tại New York hồi tuần trước và một vài điều khác mà chúng tôi đã đạt được, chúng tôi không nhận thấy nó [mối quan hệ Trung – Mỹ] đang trở nên tồi tệ hơn”, ông Mattis nói với phóng viên đi cùng ông tới Paris. “Chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp”.

Mặc dù chưa từng được công khai, nhưng ông Mattis đã lên kế hoạch tới Bắc Kinh vào tháng Mười để tham gia các cuộc thảo luận an ninh hai cộng hai với người đồng cấp Trung Quốc, cùng với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp của ông Pompeo tại Trung Quốc.

Lầu Năm góc không đưa ra thông cáo chính thức về sự thay đổi trong kế hoạch của ông Mattis.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ phải đối mặt với nhiều sóng gió. Tâm điểm lớn nhất chính là tranh chấp thương mại không ngừng gia tăng giữa hai bên. Mỗi nước đều đã áp dụng các mức thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau, và Bắc Kinh tố cáo chính quyền Tổng thống Donald Trump cố tình “bắt nạt” Trung Quốc.

Mới đây hơn, Washington tiếp tục “chọc giận” Trung Quốc khi công bố hợp đồng cung cấp thiết bị quân sự trị giá 330 triệu USD cho Đài Loan. Động thái của Mỹ được cho là liên quan tới việc Trung Quốc từng mua máy bay Su-35 vào năm ngoái, và năm nay là hệ thống tên lửa S-400, đều do Nga sản xuất.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo về hậu quả “nghiêm trọng” tới quan hệ song phương nếu giao dịch của Mỹ với Đài Loan thành công.

“Tôi nghĩ đó là một phần của thực tế,” Bộ trưởng Mattis nói. “Chúng tôi là hai cường quốc, hai quốc gia Thái Bình Dương. Chúng tôi có nhiều vấn đề: ngoại giao, kinh tế, an ninh. Chúng tôi sẽ tìm được cách giải quyết thôi”.

Hồi tháng Sáu, ông Mattis đã trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên công du tới Bắc Kinh kể từ năm 2013. Hôm thứ Hai, người đứng đầu Lầu Năm góc đã bay tới Paris và dự kiến sẽ gặp mặt các nhà lãnh đạo cấp cao của Pháp tại đây. Sau đó, ông Mattis cũng sẽ có mặt tại Brussels cuối tuần, để tham dự một cuộc họp với các Bộ trưởng Quốc phòng đồng minh.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ