• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Quốc phòng Nga phản ứng nhanh về kiểm soát vũ khí và Syria với Mỹ

Thế giới 18/07/2018 06:43

(Tổ Quốc) - Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra tuyên bố về những thoả thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh ở Helsinki.

Theo tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga ông Igor Konashenkov với các phóng viên ngày 17/7, Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng thực hiện một cách thực tế các thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề an ninh toàn cầu tại Helsinki.

Bộ Quốc phòng Nga đã sẵn sàng đối thoại với đối tác Mỹ.

Người phát ngôn Konashenkov cũng nói rằng, quân đội Nga đã sẵn sàng tăng cường tiếp xúc với những người đồng cấp Mỹ ở cấp Tổng Tham mưu và thông qua các kênh liên lạc sẵn có khác để thảo luận về việc gia hạn hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược START mới, sự tương tác ở Syria và các vấn đề khác thuộc lĩnh vực an ninh quân sự."

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp mặt trực tiếp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Helsinki của Phần Lan ngày 16/7. Hai bên đã thảo luận về hiện trạng quan hệ song phương cùng với các vấn đề nóng trong chương trình nghị sự quốc tế như cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, xung đột Syria, vấn đề an ninh của Israel…

Mối quan hệ giữa Nga và các quốc gia phương Tây đang ngày càng xấu đi sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Phương Tây đã cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng này và sau đó đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Dù thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Putin mới chỉ dừng lại ở những tuyên bố tích cực về nhau, chưa đạt được những giải pháp cụ thể và mang tính khả thi thì việc hai bên có “một cuộc đối thoại trực tiếp, cởi mở và mang tính xây dựng sâu sắc” đã là một thành tựu.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ