Bò sát cổ đại là một trong những loài động vật lớn nhất từ trước đến nay

Thế giới 13/04/2018 06:42

(Tổ Quốc) - Một phát hiện hóa thạch mới đây cho thấy, một loài bò sát biển với kích thước tương đương loài cá voi, từng sống ở ngoài khơi bờ biển nước Anh vào thời kỳ loài khủng long vẫn chưa bị tuyệt chủng.

Phần xương hàm được tìm thấy trên bãi biển Somerset đã chỉ ra những manh mối về "những sinh vật khổng lồ cuối cùng" sống trong lòng đại dương cách đây 205 triệu năm.

Miếng xương dài một mét nằm ở phần miệng của một con khủng long biển ăn thịt khổng lồ.Các nhà khoa học cho hay sinh vật này có thể là một trong những sinh vật lớn nhất từng được biết đến, ngoài cá voi xanh và khủng long.

Hình ảnh Xương hàm gần làng Lilstock

Xương hàm cổ được nhà sưu tập hóa thạch Paul de la Salle tìm thấy gần làng Lilstock Thoạt đầu ông nghĩ đó là một tảng đá nhưng sau khi nhìn thấy một "đường rãnh và cấu trúc xương" đặc biệt, ông nhận ra rằng, nó có thể là một phần của loài khủng long biển.

Dean Lomax, một chuyên gia hàng đầu về loài khủng long biển của Đại học Manchester đã so sánh mảnh xương này với các mẫu khác.

"Nó là một mẩu hàm dưới khổng lồ của một loài khủng long biển," nhà cổ sinh vật học nói với BBC News.

"Chúng tôi nghĩ rằng một sinh vật biển với kích thước của một con cá voi xanh đã có mặt ở ngoài bờ biển Anh khoảng 200 triệu năm trước".

Cầu Severn

Phát hiện này được đăng trên tạp chí PLOS One cũng làm sáng tỏ một bí ẩn kéo dài.

Năm 1850, một mảnh xương lớn đã được tìm thấy tại Aust Cliff, dưới cầu Severn ở hạt Gloucestershire.

Các nhà khoa học vẫn chưa thể khẳng định liệu hóa thạch và một số mảnh xương lớn khác được tìm thấy tại địa điểm này có nguồn gốc từ một con khủng long hay từ một loài bò sát bí ẩn.

Hai chuyên gia hóa thạch giờ đây tin rằng, mảnh xương tìm thấy tại Aust cũng là xương hàm của một sinh vật khổng lồ chưa từng được biết đến trước đó.

Dean Lomax nói: "Mỗi hóa thạch đều kể một câu chuyện. "Nó cho thấy vẫn có nhiều thứ đang tồn tại ngoại kia - hy vọng ai đó sẽ tìm thấy một hóa thạch hoàn chỉnh."

Câu chuyện tuyệt chủng

Trong thời đại khủng long, đại dương là nơi có nhiều loại khủng long biển.

Chúng xuất hiện ở kỷ Tam Điệp, phát triển đạt đến đỉnh điểm trong kỷ Jura, rồi biến mất trong kỷ Phấn Trắng - vài triệu năm trước khi những con khủng long cuối cùng tuyệt chủng.

Hóa thạch khủng long biển là một trong những bộ xương đầu tiên được các nhà săn lùng hóa thạch phát hiện vào thời điểm, mà các lý thuyết tiến hóa và khái niệm địa chất bắt đầu hình thành.

Người thợ săn các mẫu hóa thạch Mary Anning đã khám phá ra hóa thạch đầu tiên của một loài khủng long biển trong những vách đá gần Lyme Regis, thuộc hạt Dorset vào năm 1810.

Khám phá của bà đã làm rung chuyển thế giới khoa học và cung cấp bằng chứng cho những ý tưởng mới về lịch sử Trái đất.

Thanh Hải