• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bổ sung quy hoạch vùng trời vào Dự án luật quy hoạch

Thời sự 17/04/2017 19:08

(Tổ Quốc) -Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ví von luật quy hoạch là một cuộc “đại thu gom” và  yêu cầu tiếp tục rà soát, chỉnh sửa và chốt việc trình Dự thảo luật Quy hoạch ra Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV vào giữa năm nay.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (17/4) tiếp tục bàn về dự thảo luật Quy hoạch. Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, sau phiên thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách diễn ra đầu tháng 4, ban soạn thảo tiếp tục tiếp thu nhiều ý kiến, chỉnh lý dự thảo luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 17/4  (Nguồn: quochoi.vn)

Về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng luật, Thường trực Uỷ ban Kinh tế chấp nhận bổ sung quy định về quy hoạch vùng trời vào dự thảo luật.

Cụ thể, khái niệm “quy hoạch tổng thể quốc gia” là quy hoạch cấp quốc gia mang tính chiến lược theo hướng phân vùng và liên kết vùng của lãnh thổ đất liền, các đảo, các quần đảo (kể cả quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa), vùng biển, lòng đất, vùng trời theo quy định của pháp luật về biên giới quốc gia; hệ thống đô thị và nông thôn, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Khái niệm này thể hiện rằng, nội dung của quy hoạch tổng thể quốc gia chỉ mang tính chiến lược và thống nhất trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia bao gồm: việc chia sẻ sử dụng không gian, trong đó có không gian biển, có không gian mặt đất, không gian ngầm dưới đất, không gian trong lòng biển, không gian đáy biển, không gian dưới đáy biển và cả không gian vùng trời.

Về hệ thống quy hoạch quốc gia, theo ông Thanh, có ý kiến đề nghị quy định về quy hoạch xây dựng, quy hoạch khu chức năng đặc thù trong hệ thống quy hoạch. Đối với các quy hoạch đặc thù như quy hoạch xây dựng cần quy định theo hướng có sự kế thừa, bảo đảm không có sự xáo trộn không cần thiết.

 Thường trực Uỷ ban Kinh tế báo cáo, đối với quy hoạch xây dựng và quy hoạch khu chức năng đặc thù hiện được quy định tại luật Xây dựng gồm 4 nội dung: Quy hoạch vùng, Quy hoạch đô thị, Quy hoạch khu chức năng đặc thù và Quy hoạch nông thôn.

Trên cơ sở tham khảo ý kiến của các bộ hữu quan, và để bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng: hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia vẫn được Bộ quản lý chuyên ngành lập và tích hợp vào nội dung của quy hoạch tổng thể quốc gia.

Các quy hoạch xây dựng vùng liên tỉnh, quy hoạch khu chức năng đặc thù cấp quốc gia được lập và tích hợp vào nội dung quy hoạch vùng.

Các quy hoạch xây dựng vùng, tỉnh, quy hoạch khu chức năng đặc thù cấp tỉnh gồm: định hướng phát triển quy hoạch đô thị, nông thôn, định hướng phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu bảo tồn…. đã được xác định trong quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng trong trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, bổ sung quy định việc lập và thực hiện quy hoạch xây dựng, quy hoạch chi tiết các khu chức năng đặc thù cấp vùng, cấp tỉnh, các khu du lịch, khu di tích văn hóa... sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, khoản 2 Điều 20 về căn cứ lập quy hoạch cũng quy định nguyên tắc phải dựa vào quy hoạch thời kỳ trước để kế thừa những nội dung còn phù hợp.

Ủy ban Kinh tế cũng cho biết, đây là lần thứ 3 Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Quy hoạch. Sau đó, đã chỉnh lý, tiếp thu và xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Kết luận phiên họp cho ý kiến về Dự  thảo Luật quy hoạch, Phó Chủ Tịch Phùng Quốc Hiển cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với hướng tiếp thu, giải trình theo dự thảo đã được chỉnh lý. Luật này sẽ là luật khung, là căn cứ để xem xét, sửa đổi các luật có liên quan (32 luật). 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ví von, luật quy hoạch là một cuộc “đại thu gom”, phải thực hiện bằng kỹ thuật lập pháp, đồng thời yêu cầu tiếp tục rà soát, chỉnh sửa và chốt việc trình dự thảo luật ra Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV vào tháng năm tới./.

Hà Giang

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ