• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ sưu tập vũ khí mới bất khả chiến bại: Nga khiến Mỹ và NATO ớn lạnh

Thế giới 02/03/2018 11:03

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo hàng loạt vũ khí hạt nhân mới của Moscow vào ngày 1/3.

Bất ngờ Thông điệp Liên bang 2018

Tổng thống Putin đã có bài phát biểu về Thông điệp Liên bang 2018 vào ngày 1/3.
Tổng thống Putin có bài phát biểu về Thông điệp Liên bang 2018 vào ngày 1/3. Ảnh:reuters

Bài phát biểu của ông Putin diễn ra trước thềm bầu cử Tổng thống Nga vào ngày 18/3. Ông Putin cho biết, bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào nhằm vào các đồng minh của Moscow đều được xem như đang chống lại Nga và chắc chắn Kremlin sẽ có phản ứng ngay lập tức.

Điều này không rõ ràng về đồng minh đặc biệt của Nga, trong đó có nhắc đến Syria. Tuy nhiên, ông Putin đã lên tiếng cảnh báo Washington không thể sử dụng các vũ khí hạt nhân chiến thuật trên mặt trận.

Các đánh giá của Tổng thống Putin khiến các chuyên gia Washington bày tỏ nhiều lo lắng. Các quan chức Mỹ bày tỏ nghi ngờ về việc Nga có khả năng đang tăng cường kho vũ khí hạt nhân mà các cơ quan tình báo và quân sự Mỹ không thể nắm được.

Lầu Năm Góc cho biết, bài phát biểu của ông Putin không khiến họ ngạc nhiên.

“Chúng tôi liên tục quan sát Nga trong thời gian dài. Chúng tôi không hề ngạc nhiên về tuyên bố này của ông Putin. Những vũ khí này được thảo luận đã được phát triển từ rất lâu”, nữ phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White cho biết.

“Những vũ khí này liên tục phát triển trong thời gian rất dài”, bà Dana White cho biết trong họp báo ngắn nhưng không hề đề cập đến khả năng vũ khí hạt nhân mới mà ông Putin vừa tuyên bố.

Ông Joth Rood, trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về chính sách từ chối cung cấp thông tin tình báo Mỹ về khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của Nga.

Tuy nhiên, nhấn mạnh trong một diễn đàn tại Washington, ông Rood đã từ chối nhắc đền bài thuyết trình của Tổng thống Putin và cho biết: “Tôi cho rằng bài phát biểu của ông Putin hoàn toàn phù hợp với những gì các quan chức Nga đã từng tuyên bố trước đó”.

Mỹ tố Nga vi phạm Hiệp ước vũ khí

Chính quyền Tổng thống Trump đã cho rằng Moscow đang vi phạm Hiệp ước vũ khí từ thời Chiến tranh Lạnh, trong đó ngăn cấm việc sản xuất các tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo đối đất và tên lửa hạt nhân.

“Chính phủ Mỹ biết tất cả những gì mà Nga vẫn làm. Moscow liên tục phát triển hệ thống vũ khí gây bất ổn trong hàng thập kỷ qua và cố tình vi phạm các cam kết của Hiệp ước vũ khí”, nữ phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Nga Putin cũng sử dụng khả năng hùng biện của mình nhằm huy động sự ủng hộ từ quốc tế đối với Nga khi bị bao vây từ các trừng phạt của phương Tây. Theo các nhà quan sát, việc sáp nhập Cirmea vào Nga trong năm 2014 đã mang đến nhiều tín nhiệm cho ông Putin. Từ sau đó, Tổng thổng Nga tiếp tục mở rộng can thiệp vào Syria và Nga đã có ảnh hưởng mạnh đối với khu vực này.

Nga tung vũ khí hạt nhân mới bất khả chiến bại

Vào ngày 1/3, Tổng thống Putin đã cung cấp đoạn video và tuyên bố một số tên lửa mới của Nga. Các hình ảnh cung cấp từ màn hình khổng lồ tại hội trường trung tâm Moscow.

“Họ không thể có được thành công trong nỗ lực lôi kéo nước Nga trở lại. Hiện tại, họ cần phải tính toán về tình hình thực tế mới và hiểu rằng mọi thứ mà tôi nói lúc này không phải là trò bịp bợm”, ông Putin đề cập đến phương Tây trong bài phát biểu của mình .

Trong số các vũ khí mà ông Putin tuyên bố bao gồm việc phát triển và sẵn sàng cho hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, khẳng định “phạm vi không giới hạn” cho một cuộc tấn công xuyên Bắc cực và Nam cực cùng với khả năng đối phó với bất kỳ hệ thống tên lửa đạn đạo nào.

Tổng thống Putin cũng nói về loại động cơ hạt nhân siêu nhỏ có thể được trang bị cho tên lửa hành trình điều khiển bay thấp, cho phép chúng có phạm vi không giới hạn. Loại động cơ mới này có thể giúp Nga sáng chế ra loại vũ khí mới là các tên lửa hạt nhân chạy bằng nhiên liệu hạt nhân mà không phải là nhiên liệu thông thường.

“Sẽ chưa có bất kỳ một loại vũ khí mới nào giống như vậy. Có thể trong một thời điểm, loại vũ khí này sẽ xuất hiện nhưng cũng chính vào thời điểm ấy, Nga lại nghĩ ra một loại vũ khí khác”, ông Putin nói.

Các trừng phạt của NATO đang trở nên vô ích

Một video khác xuất hiện hình ảnh vũ khí treo lơ lửng tại một khu vực địa lý xác định. Các nhà quan sát cho rằng, nó giống như bản đổ của bang Florida, Mỹ.

“Điều này không thuyết phục đối với chúng tôi khi xem đoạn video hoạt hình mô phỏng cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ”, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết.

“Chúng tôi không xem đây là cách cư xử của một quốc gia có trách nhiệm đối với quốc tế”, bà Heather Nauert nói.

Ông Putin  cho biết, sự phát triển công nghệ của Nga nhằm vào động thái ảnh hưởng của NATO tại các biên giới Nga  và ngầm định làm suy yếu việc triển khai hệ thống chống tên lửa của Mỹ.

“Tôi hi vọng rằng bài phát biểu ngày hôm nay sẽ kiềm chế các hành động khiêu khích từ bên ngoài. Các phản ứng không thân thiện với Nga, chẳng hạn như việc triển khai hệ thống chống tên lửa của Mỹ và việc xây dựng hạ tầng của NATO gần biên giới của chúng tôi chắc chắn sẽ không hề mang lại bất kỳ hiệu quả nào”, ông Putin khẳng định.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong một tuyên bố sau bài phát biểu, các vũ khí mới mà ông Putin tuyên bố chỉ là lá chắn phòng thủ tên lửa của NATO.

Hiện phía NATO từ chối đưa ra bình luận thêm.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ