• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ về chính sách thu thuế bảo vệ môi trường

Kinh tế 11/07/2017 09:30

(Tổ Quốc) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, có tám nhóm sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường phải thu thuế.

Trong tám nhóm trên, có hai nhóm đối tượng là xăng, dầu, mỡ nhờn (gốc hóa thạch) và các loại than đá với mức thu cụ thể như sau: xăng (trừ ethanol), nhiên liệu bay có mức thu là 3.000 đồng/lít; dầu diesel 1.500 đồng/lít; dầu mazút, dầu nhờn là 900 đồng/lít, mỡ nhờn 900 đồng/kg…

(Nguồn: Petronews.vn)

Bộ Tài chính cho rằng, chính sách thuế bảo vệ môi trường trong thời gian qua đã góp phần hạn chế việc sản xuất, tiêu dùng các hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích sản xuất và sử dụng các hàng hóa thân thiện môi trường… đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế bền vững, khuyến khích phát triển kinh tế đi liền giảm ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, chính sách thuế cũng đã góp phần tăng thu ngân sách.

Thống kê cho thấy, số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, than đá qua các năm đã tăng dần, năm 2012 là 10.323 tỷ đồng; 2013 là 11.344 tỷ đồng; 2014 là 11.878 tỷ đồng; 2015 là 26.949 tỷ đồng và năm 2016 khoảng 41.868 tỷ đồng.

Mới đây, tại dự thảo mới nhất về luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên đề xuất nâng khung thuế từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên 3.000 - 8.000 đồng/lít.

Trước đó, Bộ cũng từng đưa ra ba lập luận về cơ sở để đề xuất điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Thứ nhất, xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng. Các nước trên thế giới đã đưa xăng dầu vào đối tượng thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường nhằm mục đích bảo vệ môi trường với các tên gọi khác nhau như: Thuế nhiên liệu, thuế năng lượng, thuế phương tiện…

Thứ hai, theo Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện hành thì xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế với khung thuế từ 1.000 - 4.000 đồng/lít. Mức thuế hiện hành đối với xăng là 3.000 đồng/lít (gần bằng mức tối đa trong khung thuế).

Riêng đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít (đã bằng mức tối đa trong khung thuế). Với mức này, theo Bộ Tài chính, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với xăng dầu để ứng phí kịp thời với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ là rất khó.

Nguyên nhân thứ ba, theo Bộ Tài chính, việc đề xuất điều chỉnh khung thuế đối với xăng dầu nhằm chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới, đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế. Cùng với đó, đảm bảo tính ổn định của Luật, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội kịp thời điều chỉnh mức thuế cụ thể trong khung quy định mà Quốc hội đã giao trong trường hợp giá dầu thế giới có biến động lớn./.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ