• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Tài chính ra tay “siết” thuế bán hàng online

Kinh tế 16/07/2018 07:47

(Tổ Quốc) - Bộ Tài chính cho rằng, để thực sự thúc đẩy giao dịch điện tử trong quản lý thuế nói chung và thương mại điện tử nói riêng ở khía cạnh vừa tạo thuận lợi cho người nộp thuế, vừa đảm bảo ngăn ngừa, phòng chống được các hệ quả tiêu cực của thương mại điện tử…cần phải có các quy định cụ thể, chuẩn bị các biện pháp quản lý thuế đối với hình thức kinh doanh mới này.

Hiện kinh doanh thương mại điện tử là một loại hình kinh doanh mới đang phát triển mạnh ở các nước trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Lợi thế của loại hình hoạt động này là việc giao dịch hàng hoá được tiến hành mà không bị giới hạn bởi không gian địa lý, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian gặp mặt trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ.

(Nguồn: chiasethanhcong.net)

Đặc biệt, người tiêu dùng không phải ra ngoài mà vẫn có thể mua đủ loại hàng hoá theo nhu cầu thông qua các website thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, các mạng xã hội của nước ngoài…

Bộ Tài chính cho rằng, Luật quản lý thuế hiện nay đã tạo nền tảng và mở đường cho việc phát triển các quy định và kỹ năng mới của quản lý thuế hiện đại, cho phép cơ quan thuế chủ động trong quản lý người nộp thuế kinh doanh trong môi trường truyền thống và thương mại điện tử. Tuy nhiên, để thực sự thúc đẩy giao dịch điện tử trong quản lý thuế nói chung và thương mại điện tử nói riêng ở khía cạnh vừa tạo thuận lợi cho người nộp thuế, vừa đảm bảo ngăn ngừa, phòng chống được các hệ quả tiêu cực của thương mại điện tử… thì cần phải có các quy định cụ thể, có các biện pháp quản lý thuế đối với hình thức kinh doanh mới này.

Theo đó, tại dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi) bổ sung các nội dung liên quan đến việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Chương về Giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế như xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử như khai thuế điện tử, hoá đơn điện tử, nộp thuế online.

Cùng với đó là tổ chức bộ phận ở Tổng cục Thuế để rà soát, nắm bắt các giao dịch kinh doanh thương mại điện tử, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực thực hiện công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử...

Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung những điều khoản tại Luật quản lý thuế hiện hành liên quan đến trách nhiệm của các Bộ, ngành, các tổ chức, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân với cơ quan thuế. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện giải pháp để phát triển thanh toán thương mại điện tử…; Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các Ngân hàng thương mại trước khi chuyển tiền thanh toán từ các tổ chức, cá nhân cho các trang mạng xã hội nước ngoài (như Google, Facebook, Youtube…) có trách nhiệm khấu trừ thay tổ chức nước ngoài số thuế nhà thầu phải nộp vào Ngân sách Nhà nước. Các Bộ ngành liên quan phối hợp với Bộ Tài chính trong việc quản lý đối với hoạt động này.

Thực tế hiện nay, các cơ quan thuế mới chỉ quản lý được các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử có đăng ký, còn các doanh nghiệp không đăng ký, thì vấn đề kê khai, nộp thuế hầu như vẫn còn bỏ ngỏ…/.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ