• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Công an: “Không thể ngăn chặn, cản trở được sự phát triển của thông tin mạng vì bất kể lý do gì”

Thời sự 13/11/2017 22:02

(Tổ Quốc) -Chiều 13/11, thảo luận tại tổ về dự án Luật An ninh mạng và Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trao đổi với các đại biểu Quốc hội về các vấn đề đặt ra với hai dự án luật này.

Xây dựng luật nhằm đảm bảo ứng dụng được những tiến bộ mới một cách an toàn nhất

Bộ trưởng khẳng định, an ninh mạng là vấn đề an ninh phi truyền thống. Đây cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm chung của quốc tế, của tất cả các diễn đàn song phương, đa phương và không một quốc gia nào trên thế giới không phải xử lý cũng như không một quốc gia đơn lẻ nào có giải quyết được.

“Kể cả những nước hùng mạnh về kỹ thuật, công nghệ, tài chính như Mỹ cũng phải khởi động hợp tác để giải quyết vấn đề an ninh mạng” – Thượng tướng Tô Lâm nêu.

 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: Nam Nguyễn

Đánh giá cao tác dụng của thông tin, của internet, Thượng tướng Tô Lâm khẳng định: mạng đã làm biến đổi nhiều mặt quan hệ xã hội, tác động vào sản xuất, đời sống, giúp năng suất lao động tăng cao, đẩy mạnh giao lưu văn hóa - xã hội. Không thể ngăn chặn, cản trở được sự phát triển của thông tin mạng, internet vì bất kể lý do gì.

“Nếu vì đảm bảo an ninh mạng mà chúng ta không sử dụng mạng, không ứng dụng tiến bộ mạng thì rõ ràng rất lạc hậu, không thể chơi được với ai, không thể hội nhập với thế giới. Nhu cầu ứng dụng tiến bộ của công nghệ là một xu thế không thể cưỡng lại”- Bộ trưởng nêu.

Người đứng đầu ngành Công an cũng cho hay, dòng chảy của thông tin mạng giống như hệ tuần hoàn của cơ thể con người. Mạch máu đó, hệ tuần hoàn càng lưu thông được, càng phát triển tốt thì cơ thể chúng ta càng khỏe mạnh. Chúng ta không thể ngăn được dòng tuần hoàn đó, nó phải phát triển lên vì nó nuôi sống con người, cung cấp thông tin để chúng ta tiến bộ.

“Vấn đề an ninh, an toàn ở đây là làm sao để hệ tuần hoàn đó không bị nghẽn mạch, không bị đột quỵ. Dòng máu đó làm sao phải nhiều ô xy, nhiều chất dinh dưỡng thì mới nuôi được cơ thể; chứ máu đỏ thì ít, máu đen thì nhiều, oxy ít, cacbonic nhiều thì hệ thần kinh bị ảnh hưởng ngay, cơ thể sinh bệnh ngay. Nôm na là đảm bảo an ninh mạng là làm sao chúng ta giữ được hệ tuần hoàn thông suốt”- Bộ trưởng nêu.

Ông cũng nói thêm, Ban soạn thảo quan niệm rõ ràng là chúng ta cần ứng dụng công nghệ và phải phát triển hơn nữa. Chúng ta còn rất nhiều tiềm năng. Chính phủ đang phát triển Chính phủ điện tử; cách mạng công nghệ 4.0 là ứng dụng tiến bộ về CNTT, internet vào đời sống...

Tuy nhiên, cuộc chơi chung đó cũng bộc lộ rất nhiều nguy cơ về mất an ninh nếu chúng ta không làm chủ được. Chúng ta chưa phát triển được bao nhiêu cả mà chúng ta còn đang rất băn khoăn, lo lắng về an ninh. Phát triển đến đâu, an ninh an toàn phải đi theo đến đấy, phải song hành được với nhau.

“Chúng tôi xây dựng luật này nhằm đảm bảo chúng ta ứng dụng được những tiến bộ mới một cách an toàn nhất”- Bộ trưởng Tô Lâm nêu.

An ninh mạng đã đi vào tất cả ngõ ngách của đời sống xã hội

Thượng tướng Tô Lâm cũng cho biết thêm, chúng ta phải đảm bảo kể cả bí mật đời tư của người dân, hoạt động của từng cá nhân tham gia vào không gian mạng đều phải được đảm bảo an ninh, an toàn, chứ không phải chỉ là vấn đề an ninh chung của quốc gia.

“Luật này ra đời để huy động được toàn bộ xã hội, để mọi người hiểu được thế nào là An ninh mạng, hiểu được thế nào là nguy cơ và hiểu được trách nhiệm của mình làm gì để đảm bảo an ninh mạng. Luật phải đạt được yêu cầu đó”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thảo luận tại tổ chiều nay, Bộ trưởng nêu lên thực tế, rất nhiều người nói hệ thống thông tin của chúng ta không an toàn vì có nhiều thông tin độc hại, thì phải xử lý thế nào để thanh lọc nó chúng ta mới khỏe mạnh được.

“Đấy là mục tiêu chúng tôi xây dựng luật. Đây mới là thảo luận để vỡ vấn đề, chúng tôi rất mong sự đóng góp tham gia ý kiến của đại biểu để tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo luật trình ra Quốc hội trong kỳ họp tới để Quốc hội cho ý kiến, thông qua”- Bộ trưởng nói.

Về một số ý kiến đại biểu cho rằng Luật An ninh mạng chỉ điều chỉnh những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Internet, công nghệ thông tin đã đi vào mọi mặt của đời sống xã hội, không còn lĩnh vực gì tách riêng ra được.

“Chúng ta có chia ra một số lĩnh vực trọng tâm như quốc phòng, an ninh, điện lực, hàng không, ngân hàng... Nhưng cơ quan soạn thảo thấy rằng an ninh mạng đã đi vào tất cả ngõ ngách của đời sống xã hội và luật phải phúc đáp được yêu cầu điều chỉnh đó”- Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Đại biểu đề xuất không nên quy định đặt máy chủ tại Việt Nam

Đi vào cụ thể một số nội dung đang được dư luận quan tâm, đại biểu Nguyễn Việt Dũng cho hay, Facebook là dịch vụ toàn cầu, kinh doanh tại 200 nước. Nếu theo quy định của dự thảo luật này thì họ phải đặt máy chủ ở cả 200 quốc gia, nếu như thế thì chi phí rất lớn mà không tập đoàn, công ty nào chịu nổi chi phí.  

Với lập luận như vậy, đại biểu này cho biết, không nên cứng nhắc đặt máy chủ ở đâu mà chúng ta phải có quyền quản lý, nắm được bao nhiêu người đang sử dụng dịch vụ đó ở Việt Nam.

Trong khi đó, chung nhận định với Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh thì cho biết, tuy đây là trình lần đầu dự thảo nhưng Bộ Công an đã chuẩn bị chu đáo. “Chúng ta phải xây dựng trật tự cho không gian ảo, cũng như cuộc sống bên ngoài thôi. Bây giờ xây dựng trật tự cho nó chính là bằng luật này để đảm bảo làm sao cho nó hoạt động có nguyên tắc, cho lợi ích quốc gia cộng đồng được đảm bảo”- đại biểu Vinh nêu.

Được biết, ngày 23/11, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự án Luật An ninh mạng./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ